นายกฯ สั่งกบอ.ประชุมด่วน หลังบิ๊กแบ็คท-แนวพนังกั้นพังในสุโขทัย

การเมือง
16 ก.ย. 55
09:18
82
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งกบอ.ประชุมด่วน หลังบิ๊กแบ็คท-แนวพนังกั้นพังในสุโขทัย

นายกรัฐมนตรี สั่งการคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยหรือ กบอ.ประชุมเป็นกรณีเร่งด่วน พร้อมกำชับการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและการระบายน้ำในทิศทางเดียวกัน หลังเกิดเหตุถุงทรายขนาดใหญ่หรือบิ๊กแบกและแนวพนังกั้นน้ำในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยพังทลาย เป็นรอบที่ 2

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อยู่ภายในบ้านพักส่วนตัว ที่ซอยโยธินพัฒนา 3 กรุงเทพมหานคร โดยมีรายงานว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่เขตเทศบาลเมืองสุโขทัย ที่ล่าสุดได้เกิดกรณีปัญหาถุงทรายขนาสดใหญ่หรือบิ๊กแบ๊ก และแนวพนังกั้นน้ำพังลงมาอีกครั้ง

ขณะที่คนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีแจ้งว่า นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายปลอดประสพ สุรัสวดี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยหรือ กบอ. เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ สอบถามข้อเท็จจริงและแลกเปลี่ยนแนวทางกับผู้ว่าราชการจังหวัด ที่กระทรวงมหาดไทยเป็นกรณีเร่งด่วน

โดยมีรายงานว่า สถานการณ์น้ำที่ จ.สุโขทัยในส่วนเขตเมืองขณะนี้ได้เข้าแก้ไขสถานการณ์ได้แล้ว ซึ่งเป็นการควบคุมระดับน้ำไม่ให้ล้นพนังกันน้ำ พร้อมเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่เศรษฐกิจ โดยวางเครื่องสูบน้ำกว่า 100 เครื่อง ขณะเดียวกันได้มีการสั่งการให้สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 ลำปางดูแลการระบายน้ำตอนบน สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 5 พิษณุโลกดูแลการระบายน้ำตอนกลาง ที่จะลงมาจากทางเหนือ และไหลลงไปยัง จังหวัดนครสวรรค์ต่อไป

ส่วนระดับในแม่น้ำยมนั้น บางพื้นที่ได้ล้นทะลักเข้าที่นาชาวบ้านแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งนำกระสอบทรายเสริมคันกั้นน้ำแล้ว พร้อมประสานกรมชลประทานในการระบายน้ำในเขื่อน และการผันน้ำเข้าพื้นที่โครงการแก้มลิง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง