คอป.แถลงรายงานฉบับสุดท้ายพรุ่งนี้ ก่อนสิ้นสุดภาระหน้าที่

การเมือง
16 ก.ย. 55
15:50
57
Logo Thai PBS
คอป.แถลงรายงานฉบับสุดท้ายพรุ่งนี้ ก่อนสิ้นสุดภาระหน้าที่

ช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เตรียมแถลงรายงานฉบับสมบูรณ์ ก่อนสิ้นสุดภาระหน้าที่ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมตรี โดย ศ.คณิต ณ นคร กล่าวยอมรับว่า ได้แนบข้อเสนอแนะว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ควรเดินทางกลับไทย ในบทแนบท้ายของรายงาน

ศ.คณิต ณ นคร ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ระบุว่าข้อเสนอแนะที่ คอป.เสนอว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ควรเดินทางกลับไทยนั้น เป็นข้อเสนอโดยส่วนตัว ที่แนบท้ายไปพร้อมกับรายงานฉบับสมบูรณ์ของ คอป.ที่ปฎิบัติหน้าที่มาตลอด 2 ปี ซึ่งในรายละเอียดกล่าวย้ำให้ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่า สเตทแมน หรือรัฐบุรุษได้ ที่รู้จักคำว่า "เสียสละ" ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางกลับไทย เช่นเดียวกับบริบทที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ซึ่งเป็นกรณีของ อ.ปรีดี พนมยงค์ เพียงเพราะหวังให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข

นับจาก ครม.รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จนถึงวันนี้ รัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั้น คอป.ปฏิบัติหน้าที่รวม 2 ปีเต็ม โดยได้สรุปรายงานนำเสนอแล้ว รวม 3 ฉบับ พร้อมๆ กับข้อเสนอต่อสถานการณ์ความขัดแย้งอีก 2 กรณี และในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) คอป.จะแถลงรายงานฉบับสมบูรณ์ โดยเนื้อหาของรายงานผลการศึกษาและวิจัย รวม 300 หน้า พร้อมบทแนบท้ายที่เป็นข้อเสนอแนะอีก 50 หน้า ซึ่งสาระสำคัญ คอป.ย้ำว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์สังคมไทย และเป็นข้อมูลข้อเท็จจริงที่จะเป็นประเด็นขับเคลื่อนการสร้างความปรองดองอย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง