“รอยล” มั่นใจสถานการณ์น้ำใน กทม.ควบคุมได้

สังคม
16 ก.ย. 55
15:56
71
Logo Thai PBS
“รอยล” มั่นใจสถานการณ์น้ำใน กทม.ควบคุมได้

นายรอยล จิตรดอน กรรมการ กบอ. มั่นใจกรมชลประทานบริหารจัดการน้ำตามแผนที่วางไว้ คือ ปล่อยจากเขื่อนเจ้าพระยาไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่เป็นห่วงการระบายน้ำของกรุงเทพมหานครที่ไม่ลงคลองสายหลัก ทำให้น้ำท่วมบนถนนเป็นเวลานาน

การเสวนาน้ำกับป่า กรณีศึกษาของมหาอุทกภัยปี 2554  นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ประธานมูลนิธิเพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ ยอมรับว่า พื้นที่ป่าของไทยที่เหลืออยู่เพียงร้อยละ 30 ทำให้ทางภาคเหนือไม่มีพื้นที่รับน้ำ หรือ ชะลอน้ำ ส่งผลให้น้ำฝนที่ตกทางภาคเหนือไหลลงสู่ระบบภาคกลาง

ขณะเดียวกันการเมืองที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ ยังเป็นปัญหา เพราะการระบายน้ำที่ต้องผ่านประตูระบายน้ำ แต่ต้องรอคำสั่งจากส่วนกลาง ทำให้การระบายน้ำไม่เป็นไปตามธรรมชาติ รวมถึงภาครัฐยังปกปิดข้อมูลน้ำทำให้ประชาชนไม่ได้รับข้อเท็จจริงในการเตรียมความพร้อม

นายรอยล จิตรดอน กรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) บอกว่า แม้คลองสายหลักต่างๆ ในกรุงเทพมหานครได้พร่องน้ำเตรียมพร้อมไว้แล้ว แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ฝนตกหนักจนน้ำท่วมขังบนถนนหลายสาย ไม่สามารถระบายลงสู่ระบบคลองได้ เช่น คลองทวีวัฒนา น้ำในคลองมีปริมาณต่ำ แต่ถนนบรมราชชนนี กลับมีน้ำท่วมขัง หรือ ถนนรามคำแหง ที่น้ำไม่สามารถไหลลงคลองแสนแสบได้เช่นกัน กรุงเทพมหานคร จึงควรหาวิธีแก้ไข ให้น้ำระบายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม และยังมั่นใจว่าน้ำจะไม่มากเหมือนปีที่แล้ว

นายรอยล ยังมั่นใจว่า สถานการณ์น้ำในขณะนี้ยังรับมือได้ ซึ่งกรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำตามแผนที่วางไว้ โดยพร่องน้ำจากตอนเหนือ ออกทางฝั่งตะวันออก ตะวันตก และพยายามควบคุมน้ำที่ผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ไม่ให้เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะเดียวกันเสนอให้กรุงเทพมหานคร เร่งระบายน้่้ำผ่านพื้นที่ลงสู่ทะเลโดยเร็ว เพื่อให้รองรับน้ำเหนือที่จะไหลผ่านเข้ามาเพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง