ชาวจีนประท้วงญี่ปุ่น ไม่พอใจรัฐบาลญี่ปุ่นซื้อเกาะพิพาท

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 55
16:04
77
Logo Thai PBS
ชาวจีนประท้วงญี่ปุ่น ไม่พอใจรัฐบาลญี่ปุ่นซื้อเกาะพิพาท

กองทัพเรือจีนจัดการซ้อมรบกระสุนจริงทางทะเล ท่ามกลางความตึงเครียดในทะเลจีนตะวันออก หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศซื้อเกาะร้าง 3 เกาะในหมู่เกาะเซ็นกากุ หรือ เกาะเตียวอวี๋ ขณะที่เหตุประท้วงในประเทศจีน เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ญี่ปุ่นซื้อเกาะดังกล่าว มีแนวโน้มรุนแรงบานปลายขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้นำญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐบาลจีน รับประกันความปลอดภัยของคนญี่ปุ่นในจีน

ชาวจีนในเมืองเสินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งอยู่ใกล้กับเกาะฮ่องกง รวมตัวประท้วงบริเวณหน้าสถานกงสุลญี่ปุ่น และพยายามบุกเข้าไปข้างใน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลของทางการจีน ยิงแก๊สน้ำตาใส่ ทำให้ต้องล่าถอย แต่เนื่องจากมีผู้ร่วมชุมนุมจำนวนมาก จึงมีการตอบโต้ด้วยการปากระป๋องแก๊สน้ำตากลับใส่เจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าชาวจีนในเมืองกวางโจว พากันยกขบวนไปยังโรงแรม และอาคารสำนักงานที่เป็นที่ตั้งของสถานกงสุลญี่ปุ่น รวมทั้งเผาธงชาติญี่ปุ่น ก่อนบุกเข้าไปบริเวณล็อบบี้ของส่วนอาคารสำนักงาน

ส่วนที่นครเซี่ยงไฮ้ ผู้ที่ไม่พอใจญี่ปุ่น ร่วมเดินขบวนประนามญี่ปุ่นที่ฝ่ายผู้ชุมนุมอ้างว่าพยายามจะครอบครองหมู่เกาะเยวอวี๋ ที่จีนยืนยันมาตลอดว่าเป็นดินแดนของจีนมาแต่โบราณ ผู้ประท้วงบางส่วนนำผ้าขนาดใหญ่ไปปิดป้ายร้านอาหารญี่ปุ่นตามเส้นทางที่ผู้ประท้วงเดินผ่าน

เช่นเดียวกับในกรุงปักกิ่งของจีน ชาวจีนจำนวนมากเดินขบวนประท้วงบริเวณหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งอีกครั้งในวันนี้ และปาสิ่งของใส่สถานทูต แต่ตำรวจวางกำลังหน้าสถานทูตอย่างแน่นหนา จึงไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก หลังจากที่เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปภายในสถานทูต ทำให้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่

การประท้วงญี่ปุ่น จากจุดเริ่มต้นคือการแสดงความไม่พอใจการกล่าวอ้างกรรมสิทธิเหนือเกาะเตียวอวี๋ หรือ เกาะเซ็นกากุ เกิดขึ้นต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ และลุกลามไปในเมืองใหญ่ๆ ในเมืองอื่นของจีน เช่น ซีอาน ชางซา นานกิง และชิงเต่า ซึ่งหลังรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศซื้อเกาะร้าง 3 เกาะ ในหมู่เกาะเซ็นกากุ หรือ เตียวอวี๋

การประท้วงการรุนแรง และบานปลายขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่น และเมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ผู้ประท้วงเข้าทำความเสียหายธุรกิจร้านค้า ร้านอาหารที่เป็นของชาวญี่ปุ่น และมีรายงานว่าโรงงานญี่ปุ่น 10 แห่ง โดยเฉพาะโรงงานพานาโซนิค ถูกวางเพลิง และทำลายสายการผลิต ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตของญี่ปุ่น ถูกปล้นข้าวของ ทำให้วันนี้ (16 ก.ย.) นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องรัฐบาลจีน ให้รับประกันความปลอดภัยของชาวญี่ปุ่น รวมทั้งธุรกิจร้านค้าของชาวญี่ปุ่นในประเทศจีน

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความผิดหวังให้รัฐบาลญี่ปุ่นอย่างมาก และได้ยื่นประท้วงรัฐบาลจีนไปแล้ว เพื่อให้รัฐบาลจีนควบคุมการสถานการณ์ และใช้ความอดทนอดกลั้น เนื่องจากทั้งจีน และญี่ปุ่น ต่างเป็นประเทศเศรษฐกิจอันดับ 2 และ 3 ของโลก สิ่งที่เกิดขึ้นในจีน ย่อมส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่น

ขณะที่มีรายงานว่าทูตญี่ปุ่นประจำประเทศจีนที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเตรียมเดินทางไปประจำสถานทูตญี่ปุ่นในจีนต้นเดือนหน้าเสียชีวิตแล้วหลังป่วยหนัก แต่กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการประท้วงที่เกิดขึ้นในจีน ขณะที่รัฐบาลกำลังเฟ้นหาทูตคนใหม่

ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ สำนักข่าว CCTV ของทางการจีน รายงานว่ากองทัพเรือจีน จัดการซ้อมรบกระสุนจริงทางทะเล ในทะเลจีนตะวันออก โดยมีกองเรือจีนในทะเลจีนตะวันออกเข้าร่วมกว่า 10 ลำ รวมทั้งเรือดำน้ำ และฐานยิงจรวด แต่ไม่ได้ระบุว่าการซ้อมรบเกิดขึ้นบริเวณไหน

การซ้อมมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศซื้อเกาะร้าง 3 เกาะในหมู่เกาะเซ็นกากุ หรือเกาะเตียวอวี๋ แต่สำนักข่าว CCTV รายงานว่า กองทัพเรือจีนจัดการซ้อมรบครั้งใหญ่ประจำปี ในช่วงเวลานี้ของปีอยู่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง