พายุไต้ฝุ่นกระทบการขนส่งทางบก - อากาศของญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
17 ก.ย. 55
02:56
157
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่นกระทบการขนส่งทางบก - อากาศของญี่ปุ่น

พายุไต้ฝุ่นซันปาพัดพาดผ่านพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ทำให้เกิดฝนตกหนัก และพายุลมแรง การขนส่งทั้งทางบก และทางอากาศหยุดชะงัก กระแสไฟฟ้าถูกตัดขาด บ้านเรือนหลายหมื่นหลังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

พายุไต้ฝุ่นซันปา ซึ่งมีความเร็วลมถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดพายุลมแรง และฝนตกหนักบนหมู่เกาะโอกินาวา ขณะพัดพาดผ่านภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น และเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่คาบสมุทรเกาหลี ความรุนแรงของพายุ ทำให้การขนส่งทางบก และทางอากาศหยุดชะงัก สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า เที่ยวบินขาออกจากหมู่เกาะโอกินาวาต้องยกเลิกไปถึง 300 เที่ยว ส่งผลให้ผู้โดยสารติดค้างอยู่ที่สนามบิน ขณะที่ประชาชน 460 คนสมัครใจอพยพออกจากบ้านเรือนเข้าไปพักพิงในโรงเรียนเพื่อความปลอดภัย

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว เกาหลีใต้ และหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของจีน ก็จะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นซันปา ซึ่งเป็นพายุลูกใหญ่ และมีกำลังแรงมาก

ก่อนหน้านี้ อิทธิพลของพายุไต้ซันปา ทำให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมในกรุงมะนิลา และพื้นที่ใกล้เคียง มีรายงานว่าชาวบ้านกว่าร้อยครอบครัวใน 14 หมู่บ้านในเมืองเกซอน ซิตี้ และเมืองซาน ฮวน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเข้าไปพักพิงอยู่ที่ศาลาว่าการเมือง โรงเรียน สนามกีฬาและโบสถ์ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์รายงานว่าแม้พายุไต้ฝุ่นซันปาไม่ได้พัดถล่มฟิลิปปินส์โดยตรง แต่ส่งอิทธิพลต่อพายุมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักปานกลางจนถึงหนักมากในพื้นที่ตอนกลางของเกาะลูซอน และกรุงมะนิลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง