ชาวจีนประท้วงญี่ปุ่นอย่างหนัก เหตุแย่งชิงเกาะเตียวหยู ในทะเลจีนตะวันออกลาง

ต่างประเทศ
17 ก.ย. 55
04:35
63
Logo Thai PBS
 ชาวจีนประท้วงญี่ปุ่นอย่างหนัก เหตุแย่งชิงเกาะเตียวหยู ในทะเลจีนตะวันออกลาง

ชาวจีนก่อศึกประท้วงญี่ปุ่นอย่างดุเดือด ขณะที่สหรัฐฯ เตือน การแย่งชิงความเป็นเจ้าของหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออกอาจลงเอยด้วยสงคราม

โทรทัศน์ทางการจีนเผยแพร่ภาพตลอดวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยระบุว่าเป็นการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในทะเลจีนตะวันออกใกล้กับหมู่เกาะเตียวหยู ซึ่งมีเรือรบ เครื่องบินโจมตี เรือดำน้ำ และแท่นยิงขีปนาวุธ เข้าร่วมในการฝึกซ้อมอย่างละนับสิบ โดยความเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีนครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นของประชาชนที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ของการประท้วงระลอกล่าสุด

ผู้ประท้วงนับพันพยายามบุกเข้าไปภายในศูนย์การค้า "เซยบุ" ห้างดังของชาวญี่ปุ่นในเมืองเซินเจิ้น มหานครทางเศรษฐกิจทางภาคใต้ของจีน โดยตำรวจหลายนายที่เข้ามาวางกำลังป้องกันกลับตกเป็นเป้าระบายความโกรธแค้น นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังพยายามฝ่าแนวกั้นเพื่อเข้าไปภายในศูนย์การค้า

ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในเกาหลีใต้วิเคราะห์ว่า ญี่ปุ่นจะสูญเสียอย่างใหญ่หลวงที่รัฐบาลยอมตามแรงกดดันของกลุ่มชาตินิยมจนเป็นผู้เข้าซื้อเกาะ เพราะขณะนี้ทั้งเกาหลีใต้ สหรัฐและรัสเซียต่างไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยล่าสุดรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐระบุว่าปัญหาแย่งชิงหมู่เกาะนี้อาจลงเอยด้วยสงคราม ซึ่งเขาก็อาสาเข้ามาช่วยปลดชนวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง