ศาลสรุปคดี "พัน คำกอง" เสียชีวิตจากถูกกระสุนที่ทหารใช้

การเมือง
17 ก.ย. 55
12:01
246
Logo Thai PBS
ศาลสรุปคดี "พัน คำกอง" เสียชีวิตจากถูกกระสุนที่ทหารใช้

ศาลอาญา รัชดา สรุปคำวินิจฉัย การไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิต นายพัน คำกอง คนขับรถแท็กซี่ ที่เสียชีวิต ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทหารมีการกระชับพื้นที่ บริเวณถนนราชปรารภ ศาลระบุว่า นายพัน เสียชีวิต จากกระสุนปืนที่ใช้ในราชการสงคราม

นางหนูชิด คำกอง ภรรยาของนายพัน คำกอง อาชีพ คนขับแท็กซี่ พร้อมด้วยลูกสาว เดินทางมา ฟังคำสั่งศาล ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวน ชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของนายพัน ที่เสียชีวิตหน้าคอนโดมิเนียม ใกล้สถานีรถไฟแอร์พอร์ลิงค์สถานีราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 53 ระหว่างเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 53

โดยศาลพิเคราะห์จากข้อเท็จจริง เหตุการณ์ การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วม นปช. ระหว่างวันที่ 12 เม.ย.-19 พ.ค. 53 เพื่อกดดันรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตั้งแต่บริเวณแยกผ่านฟ้าและสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมีการตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เพื่อควบคุมสถานการณ์ โดยต่อมาเจ้าหน้าที่ได้มีการปิดเส้นทางเข้าออกพื้นที่การชุมนุม พร้อมตรวจค้นเข้มงวดเพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมนำอาวุธเข้ามา รวมไปถึงมีการปิดป้ายประกาศว่ามีการใช้กระสุนจริง

<"">
<"">

 

หลังศาลตรวจสอบการไต่สวน จากการเบิกความของพยานแวดล้อม เจ้าหน้าที่ทหาร รวมถึง ผลการตรวจสอบวัตถุพยานหลักฐานต่างๆ ศาลได้สรุปสาเหตุการเสียชีวิตของนายพัน ว่าเกิดจากถูกกระสุนปืนขนาด .223 ที่ใช้กับอาวุธในราชการสงคราม ของเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งในวันเกิดเหตุทหารได้ร่วมกันยิงใส่รถตู้ที่ขับฝ่าเข้ามาในพื้นที่ควบคุมแล้วกระสุนได้ถูกนายพัน เสียชีวิต ในขณะเจ้าหน้าที่ทหารปฎิบัติหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ตามคำสั่ง ศอฉ.

สำหรับการเสียชีวิตของนายพัน เกิดขึ้นระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทหาร ได้ประกาศแจ้งเตือนและควบคุมการใช้เส้นทาง บริเวณถนนราชปรารภ ซึ่งระหว่างนั้น ได้มีรถตู้โดยสารที่มีนายสมร ไหมทอง เป็นคนขับพยายามเข้ามาในพื้นที่ควบคุม จึงมีการประกาศแจ้งเตือน แต่นายสมรไม่หยุดรถ ทำให้ต้องมีการยิงเข้าใส่รถตู้ ระหว่างนั้น นายพัน ที่หลบอยู่กับพยานใกล้ที่เกิดเหตุได้ออกมาดูเหตุการณ์ กระทั่งถูกกระสุนปืนที่บริเวณหน้าอกซ้ายใต้ราวนม แฉลบทะลุไปถูกต้นแขนซ้ายและเส้นเลือดแดงใหญ่ฉีกขาด เสียเลือดมากถึงแก่ความตาย

 
<"">


ข่าวที่เกี่ยวข้อง