แบงก์ชาติ คุมใช้บาเซิล 3 เริ่ม 1 ม.ค.56 แจงธนาคารไทยพร้อมรับ

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 55
13:51
54
Logo Thai PBS
แบงก์ชาติ คุมใช้บาเซิล 3 เริ่ม 1 ม.ค.56 แจงธนาคารไทยพร้อมรับ

 นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของ หลักเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงิน (บาเซิล 3) ว่า ธปท. กำลังจะออกประกาศเพื่อแจ้งให้สถาบันการเงินทราบ โดยจะเริ่มบังคับใช้เกณฑ์บาเซิล 3 ในวันที่ 1 มกราคม 2556 ซึ่งตามเกณฑ์กำหนดให้สถาบันการเงินมีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (บีไอเอส) จำนวน 8.5% ซึ่งเกณฑ์นี้เป็นเกณฑ์ที่เป็นลักษณะเดียวกันกับประเทศในภูมิภาค

 
“เงินกองทุนทั้งหมดเรายืนที่ 8.5% เป็นเงินกองทุนที่เปนหุนและกําไรสะสม (common equity) อย่างน้อย 4.5%และเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 ประเภทอื่น 1.5% รวมเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 ทั้งสิ้น 6% ส่วนอีก 2.5% เป็นเงินกองทุนขั้นที่ 2 เช่น การตีราคาที่ดิน ออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ เป็นต้น”นายสมบูรณ์ กล่าว
 
ประเด็นความพร้อมของสถาบันการเงิน นายสมบูรณ์กล่าวว่า โดยรวมทั้งระบบของสถาบันการเงินสามารถปฏิบัติตามเกณฑ์ได้ โดย บีไอเอส ของทั้งระบบของสถาบันการเงินมี 14% กว่า ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 กว่า 11% โดยเป็นหุ้นและกำไรสะสมส่วนมาก ส่วนหุ้นปุริมสิทธิ์มีน้อยมาก
 
นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ปกติกำหนดเกณฑ์ บีไอเอส จะมีการหารือกันในกลุ่มประเทศเอเชียเป็นระยะก่อน เพื่อตกลงกันว่าจะดำเนินตามกฎเกณฑ์ที่ออกมาหรือไม่ อย่างเช่น บาเซิล 3 ถ้ายอมรับกฎเกณฑ์ จะมีการหารือเพื่อให้เกณฑ์การกำหนดเงินกองทุนออกมาสอคล้องกัน ไม่ได้แตกต่างกันมากเกินไป แต่อย่างไรก็ตามแต่ละประเทศสามารถกำหนดความเข้มงวดในการสำรองเงินกองทุนได้แตกต่างกัน  
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง