"ญี่ปุ่น"ระงับการผลิตของโรงงานใน"จีน"

ต่างประเทศ
17 ก.ย. 55
14:16
101
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น"ระงับการผลิตของโรงงานใน"จีน"

บริษัทของญี่ปุ่นหลายแห่งตัดสินใจระงับการผลิตในโรงงานที่ประเทศจีน หลังการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นทวีความรุนแรงขึ้น นักวิเคราะห์ มองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นพิจารณาเรื่องการย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย

<"">
<"">

มื่อวานนี้ (16 ก.ย.)ผู้ประท้วงจำนวนมากพากันปิดล้อมโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองกวางโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน และพยายามบุกเข้าไปด้านในซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานกงสุลญี่ปุ่น โดยมีตำรวจนับพันนายคอยสกัดไว้

ส่วนในกรุงปักกิ่ง ยังมีการประท้วงบริเวณหน้าสถานทูตญี่ปุ่นเหมือนหลายวันที่ผ่านมา มีรายงานว่าร้านอาหารของชาวญี่ปุ่นถูกคนร้ายบุกเข้าไปปล้นสดมภ์ในเมือง 5 แห่ง ซึ่งรถยนต์ของญี่ปุ่นก็ถูกทำลายด้วย

นอกจากนี้โรงงานของญี่ปุ่นในจีนก็ตกเป็นเป้าหมายโจมตี เช่น โรงงานของบริษัทพานาโซนิคในเมืองชิงเต่า ที่ได้รับความเสียหายจากการประท้วงของพนักงาน ซึ่งบางส่วนพยายามจุดไฟเผาโรงงาน ทางบริษัทจึงระงับการผลิตของโรงงานในประเทศจีน 3 แห่ง

เช่นเดียวกับบริษัทแคนน่อน สั่งปิดโรงงาน 3 แห่งจากทั้งหมด 4 แห่ง เพื่อความปลอดภัยของพนักงาน รวมถึงบริษัทโตโยต้าก็มีรายงานว่าปิดโรงงานเช่นกัน

การทยอยปิดโรงงานในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สถานทูต รวมถึงธุรกิจห้างร้านและรถยนต์ของญี่ปุ่น ตกเป็นเป้าโจมตีของผู้ประท้วงทั่วประเทศจีน ที่ไม่พอใจรัฐบาลญี่ปุ่น หลังประกาศว่าจะซื้อหมู่เกาะเตียวหยูหรือเกาะเซ็นกากุ ซึ่งทั้งจีนและญี่ปุ่นต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะดังกล่าว ในขณะที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มเรียกร้องให้ชาวจีนเลิกใช้สินค้าจากญี่ปุ่น

โดยมีรายงานว่ารัฐบาลจีนก็ให้การสนับสนุนความเคลื่อนไหวนี้ ซึ่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนของญี่ปุ่นในจีน แม้ว่าที่ผ่านมาจีนจะเป็นตลาดแรงงานราคาถูก แต่ปัจจุบันค่าแรงในจีนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับกระแสต่อต้านญี่ปุ่น

นักวิเคราะห์ด้านการตลาดในจีน เห็นว่า สิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นตัดสินใจย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นๆ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ที่พร้อมต้อนรับนักลงทุนชาวญี่ปุ่น หากเป็นเช่นนั้นจริงก็จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน และการค้าของทั้งภูมิภาคนี้ เนื่องจากจีนและญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 และอันดับ 3 ของโลก ปีที่แล้วมูลค่าการค้าระหว่างจีนกับญี่ปุ่นสูงถึง 342,900 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่วันนี้ (17 ก.ย.)โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกมาให้คำมั่นว่า รัฐบาลจีนจะดูแลพลเมืองและทรัพย์สินของชาวญี่ปุ่น และขอให้ผู้ประท้วงแสดงออกความไม่พอใจภายใต้กฏหมายและมีเหตุผล

เมื่อวานนี้ ( 16 ก.ย.)นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องให้รัฐบาลจีนรับประกันความปลอดภัยให้ชาวญี่ปุ่นและธุรกิจญี่ปุ่นในจีน หลังมีการทำลายธุรกิจของญี่ปุ่นในหลายเมือง

นายลีออน พาเน็ตต้า รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ระหว่างการเยือนกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายใช้ความพยายามทางการทูตเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง พร้อมเตือนว่าการตัดสินใจผิดๆ ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจนำไปสู่ความรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง