นักศึกษาเยเมนประท้วงต้านภาพยนตร์หมิ่นศาสนาอิสลาม

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 55
01:25
135
Logo Thai PBS
นักศึกษาเยเมนประท้วงต้านภาพยนตร์หมิ่นศาสนาอิสลาม

นักศึกษาในเยเมนเดินขบวนประท้วงภาพยนตร์ที่ต่อต้านศาสนาอิสลามซึ่งผลิตขึ้นในสหรัฐอเมริกา และเรียกร้องให้ขับทูตสหรัฐอเมริกาออกนอกประเทศ

นักศึกษาจำนวนมากเดินขบวนในกรุงซาน่าของเยเมน เพื่อประท้วงภาพยนตร์เรื่อง "อินโนเซนซ์ ออฟ มุสลิม" ซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นศาสดาโมฮัมหมัดของศาสนาอิสลาม และได้เป็นชนวนให้เกิดความรุนแรงทั่วเอเชีย และตะวันออกกลาง เนื่องจากไม่พอใจรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และยืนยันว่าสหรัฐฯต้องกระทำการบางอย่างเพื่อยุติการเผยแพร่ภาพยนตร์เรื่องนี้ แม้ว่ามันจะถูกสร้างขึ้นเป็นการส่วนตัวก็ตาม

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้วิจารณ์ภาพยนตร์เรื่องนี้ว่าได้ทำให้ชาวมุสลิมทั่วโลกไม่พอใจ และทำให้มีการยุติการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ที่โบสถ์แห่งหนึ่งในรัฐฟลอริด้า กลุ่มผู้ประท้วงในเยเมนยังเรียกร้องให้ขับทูตสหรัฐฯประจำเยเมนออกนอกประเทศ และไม่ต้องการให้มีทหารอเมริกันอยู่ในดินแดนของเยเมนด้วย

การประท้วงต่อต้านภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มสงบลงเป็นวันที่ 3 ในประเทศอาหรับหลายประเทศ หลังจากมีการโจมตีหน่วยงานของสหรัฐฯ ทำให้ทูตสหรัฐฯประจำลิเบีย และเจ้าหน้าที่อีก 3 คนเสียชีวิต ในช่วงที่ผ่านมามีผู้ประท้วงในหลายประเทศเสียชีวิตประมาณ 10 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง