ผู้นำศาสนาในเอเชียร่วมประชุมศาสนากับกระบวนการสร้างสันติภาพในอาเซียน

สังคม
18 ก.ย. 55
01:30
232
Logo Thai PBS
ผู้นำศาสนาในเอเชียร่วมประชุมศาสนากับกระบวนการสร้างสันติภาพในอาเซียน

เลขาธิการสันนิบาตมุสลิมโลกยอมรับว่ามีมุสลิมที่มีความคิดสุดโต่งอ้างหลักการทางศาสนาอิสลามใช้ความรุนแรงในการก่อการร้าย ซึ่งเป็นแนวทางที่ขัดกับหลักการของศาสนาอิสลาม ขณะที่เลขาธิการศาสนาเพื่อสันติภาพ เรียกร้องให้ผู้นำศาสนาต่างๆ ทั่วโลก ประสานร่วมมือกันในการสร้างสังคมที่เป็นธรรมมีศักดิ์ศรี ปราศจากความรุนแรง

ในพิธีเปิดการสัมมนานานาชาติของผู้นำศาสนาต่างๆ จากเอเชียที่เดินทางมาร่วมประชุมในหัวข้อศาสนากับกระบวนการสร้างสันติภาพในภูมิภาคอาเซียน ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการจัดร่วมกันขององค์กรศาสนาเพื่อสันติภาพ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา และสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา

นายวิลเลี่ยม เวนเล่ย์ เลขาธิการศาสนาเพื่อสันติภาพ หวังว่าการสัมมนาในครั้งนี้จะมีส่วนสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างผู้นำศาสนาต่างๆ ในภูมิภาค เพื่อร่วมมือในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น และเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้นำศาสนาจะต้องจับมือเพื่อทำงานร่วมกันในทุกระดับให้เกิดสันติสุขตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ระดับชาติ ภูมิภาค และทั่วโลก

นายอับดุลเลาะ อัต ตุรกี เลขาธิการสันนิบาตมุสลิมโลก ซึ่งเป็นองค์กรทางศาสนาอิสลามที่ใหญ่ที่สุดในโลกมุสลิม แสดงปาฐกถาพิเศษถึงบทบาทของศาสนาอิสลามในการสร้างสันติภาพ โดยกล่าวในตอนหนึ่งถึงการใช้ความรุนแรงในการก่อการร้ายของมุสลิมบางส่วนที่มีความคิดสุดโต่งว่าเป็นการกระทำที่ขัดและเป็นปฏิปักษ์กับหลักคำสอนในศาสนาอิสลาม โดยหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะนำไปสู่ความร่วมมือกันมากขึ้นของผู้นำศาสนาในภูมิภาค

นายอีสมาอีล ลุตฟี จะปากียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลากล่าวถึงการเสวนาครั้งนี้ว่า เป็นความพยายามใช้แนวทางศาสนาแก้ปัญหาขัดแย้งที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ส่วนการประชุมในวันพรุ่งนี้จะมีการตั้งวงเสวนาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ศาสนาแก้ปัญหาความขัดแย้ง และในวันพุธ ผู้มาร่วมเสวนาจะเดินทางไปจังหวัดปัตตานี เพื่อรับฟังปัญหาและพูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง