ประท้วงสหรัฐฯ "หนังหมิ่นศาสนาอิสลาม" ขยายวงกว้าง ระบุเป็นหนังที่เหยียดหยามมากที่สุด

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 55
04:31
114
Logo Thai PBS
ประท้วงสหรัฐฯ  "หนังหมิ่นศาสนาอิสลาม"  ขยายวงกว้าง ระบุเป็นหนังที่เหยียดหยามมากที่สุด

การประท้วงภาพยนตร์หมิ่นศาสนาอิสลามสร้างในสหรัฐฯ ได้ขยายตัวขึ้นระลอกใหม่ โดยผู้นำศาสนาคนสำคัญในเลบานอนระบุว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้กระทำการเหยียดหยามต่อศาสนาอิสลามครั้งเลวร้ายที่สุด

นายฮัสซัน นัสราลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มเฮสโบลเลาะห์ในเลบานอนกล่าวเตือนว่า จะเสี่ยงอย่างยิ่งต่อการลุกฮือขึ้นของชาวอิสลามทั่วโลกถ้าสหรัฐฯยอมให้เผยแพร่ภาพยนตร์ "ดิ อินโนเซนต์ ออฟ อิสลาม" จนจบเรื่อง โดยผู้นำศาสนาคนสำคัญในเลบานอนยังระบุด้วยว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้กระทำการเหยียดหยามต่อศาสนาอิสลามอย่างเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา เนื้อหาของภาพยนตร์ดิอินโนเซนต์ออฟอิสลาม ซึ่งสร้างโดยชาวอเมริกันเชื้อสายยิว เป็นการล้อเลียนกล่าวหาองค์พระศาสดาโมฮัมหมัด

นายฮัสซันไม่ค่อยจะออกมาปรากฏตัวต่อสาธารณะบ่อยนัก โดยการออกมากล่าวกับผู้สนับสนุนเมื่อวานนี้ (17ก.ย.55) เป็นเพียงครั้งที่ 5 ในรอบ 6 ปี โดยนายฮัสซันยังได้เรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลกพุ่งเป้าโจมตีไปที่สหรัฐและอิสราเอล ไม่ใช่ผู้นับถือศาสนาคริสต์เป็นการส่วนตัว

เมื่อวานนี้ การประท้วงได้ขยายตัวขึ้นอีกระลอกในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงอินโดนีเซีย ชาติที่มีประชากรนับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก โดยผู้ประท้วงได้เปิดศึกปะทะกับตำรวจอย่างดุเดือดที่บริเวณสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงจาการ์ต้า ซึ่งทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้รับบาดเจ็บไปมากกว่า 10 คนและตำรวจยังได้จับกุมผู้ประท้วงไป 4 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง