"อภิสิทธิ์"เสนอ 9 ประเด็นหารือ"ยิ่งลักษณ์"แก้ปัญหาภาคใต้

การเมือง
18 ก.ย. 55
12:20
68
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์"เสนอ 9 ประเด็นหารือ"ยิ่งลักษณ์"แก้ปัญหาภาคใต้

นับเป็นอีกครั้งหนึ่งในการแก้ปัญหาของบ้านเมือง ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ได้หารือแลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยหารือร่วมกันถึงปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ เมื่อปี 2554

นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกที่เคยหารือร่วมกัน ในการหาแนวทางแก้ปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ เมื่อปี 2554 โดยครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ยกคณะส.ส.ภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์ เข้าทำเนียบรัฐบาล

เปิดห้องในตึกบัญชาการหารือแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ,พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมกันนั้นยังมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เข้าร่วมหารือด้วย

ก่อนหน้านี้ ผู้นำฝ่ายค้านหรือในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุม ส.ส.ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้รวมทั้ง จ.สงขลา เพื่อหารือกรอบที่จะเสนอต่อรัฐบาล โดยสรุปจะเสนอ 9 ประเด็น คือ 1. เรื่องการยึดมั่นในพระราชดำรัส"เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา" 2. การใช้นโยบายการเมืองนำการทหาร 3.ข้อเสนอให้ยกเลิกการใช้กฎหมายพิเศษทั้ง 2 ฉบับและใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงแทน โดยเฉพาะการดำเนินการตามมาตรา 21 เพื่อความสงบสุขในพื้นที่ 4.ยกเลิกการใช้กำลังทหารจากต่างถิ่นให้เร็วที่สุด

ส่วนประเด็นที่ 5.ว่าด้วยเรื่องขอการสนับสนุน ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่รับราชการมากขึ้น 6.ให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนา 7.ให้รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยากับพลเรือน ตำรวจ ทหาร และประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

8.ขอคัดค้านการจัดตั้งเขตปกครองพิเศษ หรือร่าง พ.ร.บ.ปัตตานีมหานคร หรือการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้และสุดท้าย คือ นายกรัฐมนตรีต้องทำหน้าที่ในฐานะ ผอ.รมน. และ ผอ.ศอ.บต. เพื่อรับผิดชอบต่อการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ผู้สื่อข่าวรายงานมาด้วยว่า จนถึงขณะนี้การหารือยังไม่เสร็จ คาดว่าคงจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

ภาพจากfacebook:yingluck shinawattra


ข่าวที่เกี่ยวข้อง