ภาคตะวันออกฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน ชลบุรี-สระแก้วประกาศเขตภัยพิบัติ

ภูมิภาค
18 ก.ย. 55
12:25
1,727
Logo Thai PBS
ภาคตะวันออกฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน ชลบุรี-สระแก้วประกาศเขตภัยพิบัติ

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ภาคตะวันออก ทำให้หลายจังหวัดเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะ จ.ชลบุรีและจ.สระแก้ว ที่ต้องประกาศภัยพิบัติน้ำท่วมฉุกเฉินในหลายอำเภอ

น้ำป่าที่ไหลทะลักมาจาก ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้หลากเข้าที่ท่วมตลาดโรงเกลือสูงเกือบ 30 ซม. พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา ต้องเร่งขนสินค้าขึ้นไปไว้บนที่สูง

ขณะที่เทศบาลเมืองอรัญประเทศ ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ให้ประชาชนในตลาดสดเทศบาลเมืองอรัญประเทศ รีบขนทรัพย์สินไว้ที่สูง เนื่องจากน้ำในคลองพรมโหด ยังคงไหลเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้าง และยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยระดับน้ำในตลาดสดเทศบาลเมืองอรัญประเทศบางจุด สูงเกือบ 1 เมตรแล้ว รถยนต์ทั่วไปไม่สามารถวิ่งผ่านได้

ขณะที่นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ประกาศเขตภัยพิบัติฉุกเฉินแล้วใน 6 อำเภอ โดยอำเภอที่หนักที่สุดคือ อ.อรัญประเทศ เนื่องจากน้ำที่ไหลบ่าจากเขต อ.วัฒนานคร ไหลเข้ามาสมทบ

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาล ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ล่าสุดระดับน้ำ ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนใกล้ถึงจุดวิกฤต และขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะชุมชนตลาดเก่าระดับสูงกว่า 1.5 เมตร โรงเรียนในพื้นประกาศหยุดเรียนอย่างไม่มีกำหนด เช่นเดียวกับวัดที่ต้องรีบย้ายพระพุทธรูป เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

<"">
<"">

 

นอกจากนี้กระแสน้ำยังไหลทะลักเข้าหมู่บ้านปากแพรก หมู่ 3 ใน ต.กบินทร์ ชาวบ้านต้องขนย้ายทรัพย์สินมาไว้ริมถนนเพื่อความปลอดภัย ส่วนสาเหตุที่ทำให้ อ.กบินทร์บุรี มีระดับน้ำท่วมสูง เนื่องมีลักษณะเป็นท้องกะทะ ที่ต้องรับน้ำจาก จ.สระแก้ว และน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก่อนไหลลงสู่ต้นแม่น้ำบางประกง

ส่วนที่ จ.ชลบุรี ฝนที่ตกหนักติดต่อกันมาตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. ส่งผลให้พื้นที่หลายหมู่บ้าน ใน ต.พานทอง อ.พานทอง ต.เกาะจันทร์ อ.เกาะจันทร์ ต.ท่าบุญมี อ.เกาะจันทร์ ต.นาเริก อ.พนัสนิคม และอ.บ่อทอง เกิดน้ำหลากเข้าท่วมในพื้นที่ ล่าสุด จ.ชลบุรีได้ประกาศพื้นที่ อ.พานทอง อ.พนัสนิคม อ.บ่อทอง และอ.เกาะจันทร์ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง