นายกฯเผยข้อเสนอแก้ปัญหาใต้ของฝ่ายค้านตรงกับแนวคิดรัฐบาล

การเมือง
18 ก.ย. 55
14:12
66
Logo Thai PBS
นายกฯเผยข้อเสนอแก้ปัญหาใต้ของฝ่ายค้านตรงกับแนวคิดรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าแนวทางของฝ่ายค้านสอดคล้องกับหลักการของรัฐบาล ในการหารือแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะบทบาทของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่ารัฐบาลพร้อมทบทวนการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.จชต.)

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดห้องประชุมใหญ่ในตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เพื่อหารือแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยฝ่ายรัฐ มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ร่วมหารือ

<"">
<"">

 

ขณะที่ฝ่ายค้าน มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน หรือในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคณะ ส.ส.ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ จ.สงขลา ซึ่งข้อเสนอแนะต่อแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้นั้น นายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายค้านระบุตรงกันว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังและนำไปปรับปรุงแก้ไข แต่การหารือครั้งนี้จะไม่เป็นครั้งสุดท้าย โดยจะเปิดโอกาสรับฟังความเห็นทางกระบวนการของนิติบัญญัติต่อไป

<"">

<"">

 

การหารือในครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นข้อเสนอ 9 ข้อ ต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ แต่มีแนวทางที่แตกต่างกับการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในบางเรื่อง เช่น ฝ่ายค้านเสนอให้ใช้กฎหมายความมั่นคงแทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานหลักในการบริหารราชการ ขณะเดียวกันก็เสนอให้เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในภาคใต้เท่าเทียมเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง และควรยกเลิกเขตปกครองพิเศษ โดยเฉพาะข้อเสนอให้เลือกผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรง

<"">

 

ไม่เพียงแต่การหารือเรื่องนโยบายการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะได้ร่วมหารือกับผู้นำฝ่ายค้าน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่ครั้งหนึ่งที่ประเทศต้องเผชิญกับปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ ผู้นำรัฐบาลและผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ ก็เคยร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทางแก้ปัญหาเพื่อประชาชนและบ้านเมืองมาแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง