ชาวจีนหลายพื้นที่ประท้วงญี่ปุ่น กรณีพิพาทเกาะ"เตียวหยู"

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 55
14:46
119
Logo Thai PBS
 ชาวจีนหลายพื้นที่ประท้วงญี่ปุ่น กรณีพิพาทเกาะ"เตียวหยู"

บรรยากาศในเอเชียตะวันออกวันนี้ตีงเครียดเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันครบรอบ 81 ปี ที่กองทัพญี่ปุ่นรุกรานฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งทางการจีนพิธีรำลึกขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งเรื่องเกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก ที่มีแนวโน้มลุกลามมากขึ้นเรื่อยๆ

<"">
<"">

โดยล่าสุดมีรายงานว่ามีเรือลาดตระเวนของจีน 11 ลำ เคลื่อนเข้าสู่น่านน้ำใกล้เกาะพิพาทในวันนี้(18 ก.ย.)เสียงระฆังและไซเรนดังขึ้นเป็นสัญญาณเพื่อรำลึกถึงวันคล้ายวันครบรอบ 81 ปี เหตุการณ์มุกเดน ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ก.ย.2474 เมื่อกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น ส่งเครื่องบินเข้าทิ้งระเบิดทางรถไฟของญี่ปุ่นที่สร้างขึ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ที่กองทัพญี่ปุ่นใช้เป็นข้ออ้างในกรุงรุกรานจีนในสมัยนั้น

พิธีรำลึกในปีนี้ (2555) จัดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศที่พุ่งสูง จากความขัดแย้งเรื่องการอ้างกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก วันนี้ (18 ก.ย.)เป็นอีกวันที่ชาวจีนในนครเซี่ยงไฮ้ รวมตัวประท้วงบริเวณสถานกงสุลญี่ปุ่น การประท้วงเป็นไปอย่างสงบดี แต่ปรากฏว่าตำรวจเริ่มจับตัวผู้ประท้วงโดยไม่แจ้งสาเหตุ ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น

ที่เกาะฮ่องกงชาวจีนราว 200 คนรวมตัวใกล้สถานกงสุลญี่ปุ่น ในย่านเศรษฐกิจใจกลางเมือง และเผากระดาษที่วาดเป็นภาพธงชาติญี่ปุ่น ผู้ประท้วงกลุ่มนี้วางแผนจะล่องเรือไปเกาะเตียวอวี๋ หรือเกาะเซ็นกากุ แต่เจ้าหน้าที่ที่ตรวจเรือที่จะใช้เดินทาง ยังไม่ให้คำตอบกลับมาว่า เรือมีความปลอดภัยเพียงพอที่จะใช้เดินทางหรือไม่

ส่วนที่เมืองเฉิงตู ก็มีกลุ่มผู้ประท่วงราวร้อยคน รวมตัวบริเวณจตุรัสในจกลางเมือง ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ออกมาแสดงจุดยืนเกี่ยวกับเกาะเตียวอวี๋อีกครั้งในวันนี้ โดยยืนยันว่าเกาะเป็นของจีนมาแต่โบราณ และบอกว่าจีนไม่ใช่ประเทศที่จะสามารถรังแกได้เหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป

แต่ พล.อ.เหลียง กวง หลี่ รัฐมนตรีกลาโหมจีน กล่าวระหว่างแถลงข่าวหลังการหารือกับนายลีออน พาเน็ตต้า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ว่าจีนจะจับตาสถานการณ์เกี่ยวกับข้อพิพาท รวมทั้งสงวนสิทธิในมาตรการขั้นต่อไป แต่หวังจะแก้ไขข้อพิพาทได้โดยสันติ เช่นเดียวกับนายพาเน็ตต้า ที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้ความอดกลั้น

ส่วนที่ญี่ปุ่น วันนี้ (18 ก.ย.)มีชาวญี่ปุ่นหัวอนุรักษ์นิยมจัด รวมตัวในกรุงโตเกียว และประท้วงจีน พร้อมทั้งอ้างความเป็นเจ้าของเกาะเซ็นกากุ หรือเตียวอวี๋และยังมีชาวญี่ปุ่นชาตินิยมจัด 2 คน ลอยเรือไปขึ้นฝั่งเกาะอุโอสึริ ในหมู่เกาะเซ็นกากุ เมื่อเช้านี้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่กระทรวงต่างประเทศของจีนอย่างรุนแรง และกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ยั่วยุ

ด้านเลขาฯครม.ญี่ปุ่น แถลงว่ายามฝั่งญี่ปุ่น พบเรือลาดตระเวนของจีน ลอยลำนอกน่านน้ำของญี่ปุ่น บริเวณหมู่เกาะเซ็นกากุ ที่ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ตั้งทีมศูนย์กลางสื่อสารด้านข่าวกรองขึ้น เพื่อรวบรวมข่าวกรองอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ญี่ปุ่นยืนยันว่ายังไม่พบกองเรือประมงขนาดใหญ่บริเวณน่านน้ำรอบเกาะเซ็นกากุแต่อย่างใด หลังจากเมื่อวานนี้สำนักข่าวของทางการจีน อ้างจะระดมเรือประมง 1,000 ลำเข้าจับปลาบริเวณหมู่เกาะพิพาท เพื่อประกาศความเป็นเจ้าของ

ซึ่งเมื่อสิ้นสุดวัน ยามฝั่งของญี่ปุ่นรายงานว่า พบเรือลาดตระเวนของทางการจีน ใกล้น่านน้ำเกาะเซ็นกากุ หรือเตียวหยูรวมทั้งหมด 11 ลำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง