เจ้าหน้าที่ทำประวัติคนไทย 83 คน ที่ทางการพม่าปล่อยตัว

ภูมิภาค
19 ก.ย. 55
01:41
62
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ทำประวัติคนไทย 83 คน ที่ทางการพม่าปล่อยตัว

เจ้าหน้าที่เร่งทำประวัติคนไทย 83 คน ที่ทางการพม่าปล่อยตัวเมื่อช่วงเย็น หลังถูกควบคุมตัวในข้อหาบุกรุกป่ากว่า 3 เดือน ขณะที่ญาติของคนไทยทั้งหมดยืนยันว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้มีเจตนาในการบุกรุก แต่ถูกหลอกให้ซื้อที่ในฝั่งพม่า

คนไทย 83 คน ที่ถูกทางการพม่าควบคุมตัวกว่า 3 เดือนในข้อหาบุกรุกป่า และเข้าเมืองผิดกฎหมาย เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้วเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ท่ามกลางการรอต้อนรับของญาติ ทันทีที่กลับถึงทั้งหมดถูกนำตัวไปทำประวัติตรวจสอบเอกสารการเข้าเมือง และตรวจโรคที่กรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ก่อนปล่อยตัว หลายคน กล่าวว่า ความเป็นอยู่ระหว่างการควบคุมตัวไม่ลำบาก แต่อยากกลับบ้าน พร้อมยืนยันว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะถูกหลอกให้ซื้อที่บริเวณแนวชายแดนบ้านอินทนินขวาง ตำบล จปร. อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง โดยไม่ทราบว่าอยู่ในฝั่งพม่า

พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี เปิดเผยว่า การปล่อยตัวครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการนิรโทษกรรม ซึ่งทุกคนจะมีความผิดติดตัวเหมือนรอลงอาญา หากกระทำผิดซ้ำก็จะถูกดำเนินคดีเพิ่ม

ส่วนคนไทยที่เหลืออีก 9 คน ที่ยังอยู่ในการควบคุมตัวของพม่า ซึ่งถูกตั้งข้อหามีปืน และยาเสพติดไว้ในครอบครอง ต้องขึ้นอยู่กับทางการพม่าว่าจะตัดสินใจอย่างไร เบื้องต้นทราบว่า 2 ใน 9 คนมีอาการป่วยเล็กน้อย แต่ไม่รุนแรง ซึ่งทางการไทยจะพยายามเจรจาเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีในไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง