กระทรวงต่างประเทศจีนประณามญี่ปุ่น ซื้อหมู่เกาะพิพาท

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 55
04:03
107
Logo Thai PBS
กระทรวงต่างประเทศจีนประณามญี่ปุ่น ซื้อหมู่เกาะพิพาท

กระทรวงต่างประเทศของจีนประณามญี่ปุ่นที่ซื้อหมู่เกาะพิพาทเพื่ออ้างความเป็นเจ้าของ ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นของชาวจีนในหลายประเทศทั่วโลก

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงในกรุงปักกิ่ง ประณามญี่ปุ่นที่ซื้อหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออกเพื่ออ้างกรรมสิทธิ์ พร้อมเรียกร้องให้ญี่ปุ่นกระทำในสิ่งที่ถูกต้องและยุติการล่วงละเมิด

ชาวจีนชุมนุมประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นที่ซื้อหมู่เกาะพิพาท ซึ่งเรียกกันในภาษาจีนว่าหมู่เกาะเตี้ยวอวี๋ หรือ หมู่เกาะเซนกากุในภาษาญี่ปุ่น โดยการประท้วงมีขึ้นในวันเดียวกับวันรำลึกครบรอบ 81 ปี ที่กองทัพญี่ปุ่นรุกรานเข้ายึดครองดินแดนแมนจีเรียของจีน ในเหตุการณ์สงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่ 2 ซึ่งตรงกับเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ทำให้กระแสต่อต้านญี่ปุ่นในจีนทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยมีผู้ประท้วงหลายพันคนไปชุมนุมกันที่หน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่ง พร้อมตะโกนคำขวัญปลุกใจรักชาติและเรียกร้องให้คว่ำบาตรสินค้าญี่ปุ่น และผู้ประท้วงบางส่วนจุดไฟเผาธงชาติญี่ปุ่น พร้อมขว้างขวดน้ำและไข่เข้าไปสถานทูต  

ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นว่า เรือลาดตระเวนอย่างน้อย 3 ลำจากจำนวน 11 ลำของจีนได้เข้าเขตที่ญี่ปุ่นระบุว่าเป็นน่านน้ำของตัวเองแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้เรือเหล่านี้ได้ลอยลำอยู่ใกล้เกาะพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออก ขณะที่สื่อของจีนรายงานว่าเรือประมงของจีนประมาณ 1,000 ลำกำลังมุ่งหน้าไปที่เกาะพิพาท แต่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่ายังไม่มีการยืนยันว่ามีเรือประมงจำนวนมากใกล้กับเกาะที่เป็นปัญหา

               


ข่าวที่เกี่ยวข้อง