เลขาธิการสันนิบาตโลกมุสลิม ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ วันนี้

ภูมิภาค
19 ก.ย. 55
04:29
121
Logo Thai PBS
เลขาธิการสันนิบาตโลกมุสลิม ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ วันนี้

ผู้อำนวยการสถานวิจัยความขัดแย้ง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระบุกรณี เลขาธิการสันนิบาตโลกมุสลิม ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ วันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลในการทำความเข้าใจกับประชาคมโลกมุสลิมต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะที่ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” อดีตรองนายกรัฐมนตรี เชื่อจะมีส่วนช่วยทำความเข้าใจกับสันนิบาตโลกมสุลิมต่อปัญหาขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายอับดุลเลาะ อัล ตุรกี เลขาธิการสันนิบาตโลกมุสลิม และผู้นำศาสนาที่มาร่วมประชุมศาสนากับกระบวนการสร้างสันติภาพในอาเชี่ยน จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ในวันนี้ (19 ก.ย.) โดยจะมีปาฐกถาพิเศษกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาแล้ว ก็จะพบปะพูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เหตุความไม่สงบ เพื่อความเข้าใจต่อสถานการณ์ในพื้นที่

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นายกสภามหาวิทยลัยอิสลามยะลา อดีตรองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าการเดินทางมาในพื้นที่จะช่วยสร้างความเข้าใจต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และเห็นว่าทัศนของเลขาสันนิบาตโลกมุสลิมที่เห็นว่าการใช้ความรุนแรงของกลุ่มก่อความไม่สงบขัดกับหลักคำสอนในศาสนาอิสลาม เป็นมุมมองที่ไม่ต่างจากความเห็นของที่ปรึกษาองค์กรความร่วมมืออิสลาม หรือโอไอซี ที่ได้มาเยือนภาคใต้ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ด้าน ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ ผู้อำนวยการสถานวิจัยความขัดแย้ง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตั้งข้อสังเกตถึงการนำผู้นำองค์กรศาสนาอิสลามลงพื้นที่ ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำความเข้าใจกับประชาคมโลกให้มีความเข้าใจต่อสถานการณ์ความไม่สงบ ที่กลุ่มก่อเหตุร้ายใช้ความรุนแรงที่ไม่แยกแยะทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานกาณ์เหตุร้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง