83 คนไทยที่ถูกพม่ากลับถึงไทยแล้ว ลั่นไม่ไปทำกินในฝั่งพม่าอีก

ภูมิภาค
19 ก.ย. 55
09:16
83
Logo Thai PBS
83 คนไทยที่ถูกพม่ากลับถึงไทยแล้ว ลั่นไม่ไปทำกินในฝั่งพม่าอีก

เจ้าหน้าที่เร่งสอบถามข้อมูลจากคนไทยทั้ง 83 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวจากทางการพม่า เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ส่วนใหญ่ระบุว่าถูกกลุ่มทุนหลอก ให้เข้าไปทำกินในฝั่งในประเทศพม่า พร้อมยืนยันจะไม่เดินทางกลับเข้าไปในพื้นที่นี้อีก

คนไทยทั้ง 83 คน ที่ได้รับการอภัยโทษจากทางการพม่าและปล่อยตัวกลับประเทศไทย เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) หลายคนอยู่ในสภาพอิดโรย เบื้องต้นทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี จังหวัดระนอง ตรวจร่างกายให้กับคนไทยทั้งหมด พร้อมสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มทุนที่หลอกให้เข้าไปซื้อที่ดินและทำกินในฝั่งประเทศพม่า ซึ่งจากการสอบถาม ทราบว่า สาเหตุที่เข้าไปทำกินในฝั่งพม่า เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเมื่อถูกควบคุมตัวก็ไม่สามารถสื่อสารกับฝ่ายพม่าได้ว่าทำผิดข้อหาอะไร สำหรับชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวในคุกเก้าไมล์ จังหวัดเกาะสอง ไม่ได้ลำบากมากนัก แต่อยากเดินทางกลับประเทศ โดยหลังจากนี้จะไม่กลับเข้าไปทำกินในพื้นที่บ้านอินทนินขวางอีก

ทั้งนี้ คนไทย 83 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวจะไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศพม่าได้ เป็นเวลา 3 ปี 6 เดือน ตามที่ถูกศาลพม่าตัดสินความผิดในข้อหาลักลอบเข้าเมือง ส่วนคนไทยที่เหลืออีก 9 คน ที่ถูกข้อหามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครองและคดีมียาเสพติด ยังต้องรอขั้นตอนการดำเนินการของทางฝ่ายพม่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง