เร่งสนับสนุนชาวนาจัดระบบการปลูกข้าวรับมือ "น้ำท่วม-โรคระบาด"

สังคม
19 ก.ย. 55
11:56
66
Logo Thai PBS
เร่งสนับสนุนชาวนาจัดระบบการปลูกข้าวรับมือ "น้ำท่วม-โรคระบาด"

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งส่งเสริมให้ชาวนาเข้าร่วมโครงการจัดระบบการปลูกข้าวเพื่อรับมือกับปัญหาน้ำท่วม และโรคระบาดในระยะยาว ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายจัดระบบอีกกว่า 1 ล้านไร่ จากงบประมาณจำนวน 300 ล้านบาท สถานการณ์น้ำท่วมที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ปลูกข้าว ทำให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งส่งเสริมระบบปลูกข้าวปีละ 2 ครั้ง ให้กับชาวนา

โดยปีนี้พบว่า มีชาวนาเข้าร่วมโครงการร้อยละ 90 จาก 10 จังหวัด เช่น กำแพงเพชร พิษณุโลก สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา เป็นจำนวนกว่า 9 แสนไร่ ซึ่งช่วยให้ต้นทุนการผลิตข้าวนาปรังลดลงร้อยละ 5.57 สำหรับปีหน้าจะดำเนินนโยบายดังกล่าวต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาวเกี่ยวกับวิกฤตน้ำ, การระบาดของศัตรูพืชและสร้างระบบนิเวศน์ในนาข้าว

โดยมีพื้นที่เป้าหมาย จำนวน  1.14 ล้านไร่ ภายใต้งบประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ เตรียมจัดหาเมล็ด รวมถึงแนวทางการส่งเสริมด้านการตลาดพืชหลังนา และพืชปุ๋ยสดให้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ สำหรับดัชนีราคาสินค้าเกษตรในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่าลดลงร้อยละ 13.11 โดยสินค้าสำคัญที่ทำให้ดัชนีราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ เนื่องจากมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าปีที่แล้ว รวมทั้งผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในยุโรป อเมริกา และจีน ทำให้ความต้องการใช้สินค้าลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง