ชาวหนองบัวลำภูร้องศาลเพิกถอนใบอนุญาตโรงโม่หินกระทบสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อม
19 ก.ย. 55
12:01
484
Logo Thai PBS
ชาวหนองบัวลำภูร้องศาลเพิกถอนใบอนุญาตโรงโม่หินกระทบสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านใน จ.หนองบัวลำภู ยื่นฟ้องศาลปกครอง ให้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประทานบัตรเหมืองหินของบริษัทเอกชน เนื่องจากเกรงว่า การทำเหมืองหินจะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม

ผู้คัดค้านการทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมในป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเก่ากลอย-นากลาง อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู เดินรณรงค์ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี

จากนั้นทั้งหมดเข้ายื่นฟ้องศาลปกครอง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประทานบัตรเหมืองหินของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง และให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากเชื่อว่า การระเบิดเหมืองแร่หินอุตสาหกรรม ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเข้าใช้ประโยชน์ในป่าชุมชนได้ และยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นายบรรพต เตชะศีล แกนนำชาวบ้าน บอกว่า เมื่อปลายปีที่แล้ว(54) กรมป่าไม้อนุญาตให้บริษัทเอกชนเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเก่ากลอยนากลาง เป็นเวลา 10 ปี โดยไม่ผ่านการทำประชาคมหมู่บ้าน

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการแอบอ้างนำรายชื่อชาวบ้าน ไปประกอบการขอใช้พื้นที่ ทั้งนี้ชาวบ้านเคยทำหนังสือไปยัง จ.หนองบัวลำภู และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้เพิกถอนใบอนุญาตประทานบัตร แต่เรื่องเงียบหายไป จึงเข้ายื่นฟ้องศาลปกครองอุดรธานี ล่าสุดศาลได้ประทับรับฟ้องเพื่อพิจารณาไต่สวนแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง