"จีน"ยุติประท้วง"ญี่ปุ่น" กรณีพิพาท"เกาะเตียวอวี๋"

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 55
14:37
109
Logo Thai PBS
 "จีน"ยุติประท้วง"ญี่ปุ่น" กรณีพิพาท"เกาะเตียวอวี๋"

การประท้วงในประเทศจีนเพื่อแสดงความไม่พอใจการซื้อเกาะในหมู่เกาะพิพาทโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ยุติลงในชั่วข้ามวัน ทั้งที่เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.)ยังมีการประท้วงใหญ่ในหลายเมือง แต่วันนี้สถานการณ์ในเมืองต่างๆ กลับเงียบสงบราวกับไม่เคยมีการประท้วงที่เกิดขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ว่าก็ไม่ได้ทำให้ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศบรรเทาลงนัก

บรรยากาศหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งวันนี้ (19 ก.ย.)ไม่มีการรวมตัวประท้วงของชาวจีนเพื่อแสดงความไม่พอใจข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะเตียวอวี๋ หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่าหมู่เกาะเซ็นกากุ โดยวันนี้มีผู้ประท้วงเพียงคนเดียวมายืนตะโกนขับไล่ญี่ปุ่น แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่นำตัวไปในที่สุด

แต่มีรายงานว่าเว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐของญี่ปุ่น เว็บไซต์โรงพยาบาล รวม 19 เว็บไซต์ ถูกโจมตีบนโลกไซเบอร์ โดยค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นการโจมตีจากกลุ่มชาวจีน ทำให้หน้าเว็บไซต์โชว์ข้อความภาษาจีนว่า "เกาะเตียวอวี๋เป็นของจีน"

แม้จะไม่มีการประท้วง แต่ใช่ว่าความตึงเครียดจะลดลง โดยวันนี้มวลชนจีน รายงานอ้างว่า เรือประมงที่ออกไปจับปลาบริเวณน่านน้ำรอบเกาะเตียวอวี๋ กลับเข้าฝั่งที่ท่าเรือฟูเจี้ยนแล้ว แต่มิได้รายงานว่ามีเรือเดินทางกลับมาจำนนวนเท่าใด ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางการจีนอ้างว่าส่งเรือไปทำการประมงถึง 1,000 ลำ

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่าวันนี้พบเรือลาดตระเวนจีน 10 ลำ และเรือสังเกตการณ์การประมงอีก 3 ลำ ใกล้หมู่เกาะเซ็นกากุ หรือเกาะเตียวอวี๋

ธุรกิจของญี่ปุ่น ยังคงปิดทำการกว่าครึ่ง หลังเผชิญกับการประท้วงรุนแรง และมีการขว้างปา บุกทำลายร้านค้า ธุรกิจ และโรงงานหลายแห่ง จนเริ่มสร้างความกังวลว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ

ซึ่งชาวจีนที่เป็นที่ปรึกษาให้บริษัทของญี่ปุ่นคนหนึ่งมองว่า ความไม่ลงรอยระหว่าง 2 ประเทศ ถือเป็นวิกฤตของทั้งจีนและญี่ปุ่นว่าจะรับมือกับปัญหานี้อย่างไร สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะญี่ปุ่นเป็นผู้ลงทุนอันดับ 3 ในจีน และเปิดห้างร้านมากกว่า 25,000 แห่ง เป็นแหล่งจ้างงานและแหล่งรายได้แก่ทั้ง แรงงาน และจ่ายภาษีให้รัฐบาลของจีน หากวิกฤตยืดเยื้อ ก็จะยิ่งกระทบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน และกระทบเอเชียกับโลกในที่สุด

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานในฮ่องกง เชื่อว่าท้ายที่สุดแล้ว ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากข้อขัดแย้งเรื่องเกาะพิพาท จะอยู่ในวงจำกัด ภาคการผลิตจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่สินค้าญี่ปุ่นที่ขายในจีน อาจได้รับผลกระทบในระยะยาว เพราะความรู้สึกต่อต้านอาจไม่จางหายไปในระยะสั้นๆ

วันนี้ (19 ก.ย.)โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน ออกมาประกาศว่า ญี่ปุ่นจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการค้าการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ เพราะญี่ปุ่นเป็นผู้สร้างปัญหาจากการซื้อเกาะในหมู่เกาะพิพาท จนนำไปสู่การประท้วงอย่างรุนแรงในจีน

ด้านนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมาเรียกร้องให้ชาวญี่ปุ่นที่อนุรักษ์นิยมจัด มีความอดทนอดกลั้นต่อปัญหาที่เกิดขึ้น หลังจากมีผู้พยายามจะวางเพลิงโรงเรียนจีนในเมืองโกเบ และเชื่อมั่นว่าข้อพิพาทเรื่องเกาะ จะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ในภาพรวมระหว่างญี่ปุ่นกับจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง