ภาคตะวันออกได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก

ภูมิภาค
20 ก.ย. 55
01:40
66
Logo Thai PBS
ภาคตะวันออกได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก

น้ำที่ท่วมเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัย เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ หลังฝนหยุดตกและน้ำในแม่น้ำยมลดลง ส่วนภาคตะวันออกขณะนี้ ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายพื้นที่น้ำท่วมขยายวงกว้าง โดยเฉพาะจังหวัดสระแก้ว

หลายพื้นที่ของอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ยังถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ที่ถูกน้ำท่วมแล้ว 11 ชุมชน จากทั้งหมด 18 ชุมชน โดยสถานการณ์มีแนวโน้มขยายวงกว้าง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำในคลองพรหมโหด ซึ่งรับน้ำป่าจากอำเภอวัฒนานคร รวมถึงตำบลหนองสังข์ และตำบลหันทราย โดยภาพรวมขณะนี้มีผู้เดือดร้อนแล้วกว่า 20,000 คน บางจุดมีการตัดกระแสไฟฟ้าเพราะน้ำท่วมสูงถึงหม้อแปลง

มวลน้ำจากจังหวัดสระแก้ว และปริมาณน้ำฝนจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ยังทำให้เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมเขตเทศบาลตำบลกบินทร์ จังหวัดปราจีนบุรี ซ้ำเติมบางพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมก่อนหน้านี้ ถนนหลายสายน้ำท่วมสูง

พื้นที่ 4 อำเภอ ของจังหวัดชลบุรี ที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมตั้งแต่เมื่อวานนี้ คืออำเภอพานทอง อำเภอเกาะจันทร์ อำเภอพนัสนิคม และ อำเภอบ่อทอง ระดับน้ำยังสูงขึ้นจากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนัก ทางจังหวัดอยู่ระหว่างเข้าสำรวจความเสียหาย และเร่งช่วยเหลือ

ภาคเหนือน้ำท่วมเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัย เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังฝนหยุดตกและระดับน้ำในแม่น้ำยมลดลงต่อเนื่อง เหลือเพียงอำเภอกงไกรลาศ และตำบลปากแคว อำเภอเมือง ที่ยังถูกน้ำท่วม

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก มีรายงานว่าที่ลุ่มในอำเภอบางระกำ ยังได้รับผลกระทบจากแม่น้ำยมล้นตลิ่งเข้าท่วม เช่นที่บ้านหนองกาว เช่นเดียวกับจังหวัดพิจิตร น้ำท่วมยังขยายวงกว้างในอำเภอสามง่าม และอำเภอโพธิ์ประทับช้าง ระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์ เทศบาลตำบลทับกฤช อำเภอชุมแสง ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่สูงขึ้น โดยเตรียมวางแนวป้องกันน้ำท่วม อุดท่อระบายน้ำทิ้ง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากน้ำเหนือยังไหลมาสมทบ

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะนี้แม่น้ำชีซึ่งมีต้นน้ำในจังหวัดชัยภูมิ ยังเข้าท่วมที่ลุ่มริมน้ำ 5 อำเภอ คือหนองบัวแดง หนองบัวระเหว บ้านเขว้า จัตุรัส และอำเภอเนินสง่า มวลน้ำไหลผ่านถึงอำเภอเมือง และเข้าท่วมนาข้าวกว่า 1,000 ไร่ แต่ทางจังหวัดคาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมา น้ำจะท่วมขังอีกประมาณ 3 วัน และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ภาคกลางปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังทรงตัวจากการที่เขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำ แต่บางพื้นที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำฝน ส่งผลให้น้ำที่ท่วมที่ลุ่มยังไม่ลดลง โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรในอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง