กทม.แจงเหตุน้ำท่วมขัง เพราะชั้นดินเกิดทรุดตัว ไม่ใช่ "ไม่ได้ลอกท่อระบายน้ำ"

สังคม
20 ก.ย. 55
04:33
64
Logo Thai PBS
 กทม.แจงเหตุน้ำท่วมขัง เพราะชั้นดินเกิดทรุดตัว ไม่ใช่ "ไม่ได้ลอกท่อระบายน้ำ"

กทม.ปฏิเสธข้อสังสัย "ไม่ได้ลอกท่อระบายน้ำ หรือมีขยะอุกตันในท่อ" เป็นเหตุให้น้ำท่วมขัง เมื่อฝนตกหนัก และส่งผลให้การจราจรติดขัด แจง เป็นเพราะปัจจัยสภาพการทรุดตัวของชั้นดินในพื้นที่กรุงเทพมหานครเอง

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำงานร่วมกับ กรุงเทพมหานคร แก้ไขปัญหาระยะสั้นในการลอกท่อระบายน้ำ และเร่งทำความสะอาดแม่น้ำลำคลอง ไม่ให้มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ ตัวแปรสำคัญที่ทำให้น้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครเกิดจากปริมาณฝนตก ขณะที่ระบบการระบายน้ำของกรุงเทพมหานครถูกออกแบบและใช้งานมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี รองรับปริมาณน้ำฝนได้ที่ระดับ 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง เมื่อมีฝนตกเกินกว่า 130 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.55) นายจุมพล สำเภาพล รองปลัดกรุงเทพมหานคร ชี้แจงเหตุผลที่ กทม.ระบายน้ำฝนที่ตกลงมาได้ล่าช้า ไม่ใช่เพราะไม่ได้ลอกท่อ หรือท่อระบายน้ำอุดตัน แต่เกิดจากการทรุดตัวของชั้นดินในกรุงเทพมหานครเฉลี่ยปีละ 1 ถึง 10 เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ จึงส่งผลให้ปากท่อระบายน้ำเคลื่อนตัว และไม่อยู่ในแนวที่ทำให้น้ำไหลได้สะดวก จึงเกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ อย่างไรก็ตามการปรับปรุงหรือเปลี่ยนท่อระบายน้ำใหม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่ง กทม.จะพิจารณาทำเฉพาะบางแห่งที่ส่งผลกระทบมาก

มีข้อแนะนำจากรองศาสตราจารย์ สุจริต คูณธนกุลวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมแหล่งน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่ากทม. จัดลำดับความสำคัญของถนน เพื่อควรติดตั้งท่อระบายน้ำ และเครื่องสูบน้ำเพิ่ม สำหรับระบายน้ำลงระบบ รวมถึงการวางแผนปรับปรุงท่อระบายน้ำใหม่ทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง