"นายกฯ"ปฏิเสธแสดงความเห็นรายงานคอป.- ยังไม่ปรับครม.

การเมือง
20 ก.ย. 55
10:05
59
Logo Thai PBS
"นายกฯ"ปฏิเสธแสดงความเห็นรายงานคอป.- ยังไม่ปรับครม.

นายกฯปฏิเสธแสดงความเห็น ต่อรายงานของคอป. พร้อมมอบให้ ปคอป.นำไปศึกษาต่อ ขณะที่กระแสการปรับ ครม.หลังเดินทางกลับจากสหรัฐฯยืนยันพิจารณาตามความเหมาะสม

วันนี้ (20 ก.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแสดงความคิดเห็น กรณีรายงานฉบับสมบูรณ์ของคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติหรือ คอป.ซึ่งหลังจากนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบคือคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ ปคอป.จะนำไปศึกษาต่อ

ส่วนที่องค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น เสนอแนะให้รัฐบาลมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อเสนอของคอป.ไปปฏิบัตินั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวในทางปฏิบัติจำเป็นต้องใช้เวลา หากข้อเสนอใดปฏิบัติได้ก็พร้อมดำเนินการ

ขณะที่กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจที่สหรัฐอเมริกานั้น ยืนยันพิจารณาตามความเหมาะสม ทุกอย่างพิจารณาที่นโยบายเป็นหลัก และการปรับครม.ก็อยู่ที่ประเทศไทย

ส่วนเรื่องที่นักวิชาการกลุ่มทีดีอาร์ไอ เตรียมยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ระงับโครงการจำนำข้าวของรัฐบาล เพราะมีผลกระทบกับภาคเอกชน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยืนยันโครงการนี้รัฐบาลต้องการดูแลรายได้เกษตรกร ไม่มีเจตนาแสวงหากำไร และโครงการดังกล่าวต้องเดินหน้าต่อไปเพราะเป็นนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภาแต่พร้อมรับทุกข้อห่วงใยไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกระทรวงพาณิชย์ปรับปรุง

ทั้งนี้ ยินดีเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามาประมูลข้าวได้ ส่วนที่เอกชนระบุว่า ราคาที่รัฐบาลตั้งไว้สูงไม่สามารถเข้าแข่งขันได้นั้น ยินดีให้เอกชนเข้ามาหารือว่าต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลืออย่างไรบ้าง พร้อมขอความเห็นใจรัฐบาลเพราะต้องการช่วยเหลือเกษตรกร อีกทั้งราคาข้าวไทยยังต้องการพัฒนาขึ้นไปอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง