ญี่ปุ่นเตรียมเรียกร้องจีนจ่ายค่าเสียหายเหตุชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูต

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 55
11:17
63
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเตรียมเรียกร้องจีนจ่ายค่าเสียหายเหตุชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูต

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเรียกร้องจีนจ่ายค่าเสียหายที่เกิดระหว่างการชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูต เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่โรงงานผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นในประเทศจีน ยังไม่เปิดสายการผลิต เนื่องจากมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย

รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมขอให้รัฐบาลจีนจ่ายค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับอาคารสถานทูตและสถานกงสุลญี่ปุ่นในประเทศจีน ระหว่างการประท้วงของผู้ชุมนุมชาวจีน ซึ่งมีการขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ตัวอาคาร ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะส่งทูตพิเศษไปยังจีน เพื่อหาทางพูดคุยคลี่คลายวิกฤตความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศที่เกิดขึ้น

ขณะที่โรงงานผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นทั้งของบริษัทโตโยต้า และ บริษัทฮอนด้า ยังคงไม่เดินสายการผลิตในวันนี้(20 ก.ย.) โดยนายอากิโอะ โตโยดะ ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น และประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์กรุ๊ป ระบุว่า สมาชิกสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอย่างแรก แต่ละบริษัทจึงจะเป็นผู้ประเมินเองว่า เวลาใดจึงจะเหมาะสมในการเดินสายการผลิตโรงงานในจีนอีกครั้ง

ขณะเดียวกันได้เรียกร้องให้หาทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเกาะในทะเลจีนตะวันออกของทั้ง 2 ประเทศอย่างสันติ เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศจะต้องร่วมมือกันต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง