ประธานสภาฯ ยัน พาสื่อไปดูงานต่างประเทศ เจตนาดี พร้อมให้กมธ.จริยธรรมสอบ

การเมือง
20 ก.ย. 55
11:24
87
Logo Thai PBS
ประธานสภาฯ ยัน พาสื่อไปดูงานต่างประเทศ เจตนาดี พร้อมให้กมธ.จริยธรรมสอบ

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจ้งกรณีการเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศแถบยุโรป ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส และเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-27 ก.ย.นี้ โดยมีสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งร่วมเดินทางไปด้วยนั้น ยืนยันว่า เป็นเรื่องปกติและมีเจตนาดีในการพาสื่อมวลชนไปศึกษาดูงานที่รัฐสภาของอังกฤษ, สถานีโทรทัศน์บีบีซี และมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่า สื่อที่ร่วมเดินทางไปด้วยนั้น เป็นบุคคลใกล้ชิดกับรัฐบาลนั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตนเองยังไม่ทราบว่ามีใครร่วมเดินทางไปบ้าง ทราบเพียงว่าเป็นระดับผู้บริหาร พร้อมยืนยันไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝงและไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ แต่ยอมรับว่า อาจมีข้อบกพร่องในการประสานงานไปยังสื่อทุกสำนัก ขณะกรณีที่นายจักรพันธ์ ยมจินดา ผู้บริหารอสมท.ที่พาครอบครัวร่วมเดินทางไปด้วยนั้น ยืนยันว่า นายจักรพันธ์ใช้งบประมาณของอสมท.ในการเดินทางไป ไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐสภา

ทั้งนี้ หากคณะกรรมาธิการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร จะตรวจสอบตนเองในเรื่องนี้ เห็นว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถกระทำได้ พร้อมชี้แจง อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ขณะนี้กำลังพิจารณาอาจจะเดินทางไปประเทศจีน เนื่องจากได้มีการเชิญให้ตนเองไปร่วมงานเอ็กซ์โปร์ โดยได้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูล เพื่อประเมินการตัดสินใจอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง