"หน่อคำ" รับสารภาพฆาตกรรมลูกเรือจีน 13 คน แล้วโยนความผิดให้ทหารไทย

อาชญากรรม
20 ก.ย. 55
14:05
1,813
Logo Thai PBS
"หน่อคำ" รับสารภาพฆาตกรรมลูกเรือจีน 13 คน แล้วโยนความผิดให้ทหารไทย

"หน่อคำ" นักค้ายาเสพติดคนสำคัญ และถูกจับส่งให้ศาลจีนสอบสวน ให้การรับสารภาพในชั้นศาลว่า เป็นผู้ก่อเหตุคดีฆาตกรรมลูกเรือจีน 13 คน ในแม่น้ำโขง เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2554 และป้ายความผิดให้ทหารไทย

สำนักข่าว ซีซีทีวี นิวส์ ของจีน เผยแพร่ภาพนายหน่อคำ ถูกควบคุมตัวมาไต่สวน ในศาลประชาชนกลางของจีน ซึ่งนายหน่อคำ ถูกกล่าวหาฆาตกรรมโดยเจตนา ค้ายาเสพติด ลักพาตัว และปล้นเรือจีน

ในรายงานระบุว่านายหน่อคำ ให้การเป็นภาษาไทยใหญ่ว่าชื่อหน่อคำ จากประเทศพม่า อายุ 44 ปี และรับสารภาพว่า เป็นคนวางแผนและฆ่าลูกเรือจีน 13 คนในแม่น้ำโขง เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2554 จากนั้นพวกเขาป้ายความผิดให้ทหารไทย ซึ่งเข้าใจว่าเรือจีนบรรทุกยาเสพติด

โดยคำให้การของนายหน่อคำ ให้เหตุผลว่าสาเหตุที่ยิงลูกเรือจีนเพราะ เรือทั้ง 2 ลำ บรรทุกทหารพม่าไปโจมตีฐานทัพของพวกเขา จึงต้องการแก้แค้น

สำหรับเรือสินค้าจีนที่ถูกปล้นและฆ่าลูกเรือ 13 คน มี 2 ลำ คือ เรือบรรทุกกระเทียมและแอปเปิ้ล และเรือบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง เหตุเกิดระหว่างเรือแล่นมาถึงบ้านสมพู ห่างจากสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ติดฝั่งพม่าได้ถูกฆาตกรรม จากนั้นเรือกลอยลำไปไปติดฝั่งบ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมืองของไทยเข้าควบคุมและตรวจสอบพบศพ ซึ่งมีทั้งบนเรือและในแม่น้ำ นอกจากนี้การตรวจสอบในเรือยังพบอาวุธปืนเล็กกล เอสเค 47 จำนวน 1 กระบอก ยาบ้าอีก 920,000 เม็ด

สำหรับนายหน่อคำถูกจับได้ที่ประเทศลาว เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2554 และพยานสำคัญ คือ กัปตันเรือจีนที่รอดชีวิตไปได้ หลังเกิดเหตุไทยถูกทางการจีนกดกันให้เร่งตรวจสอบดำเนินคดี จนเป็นเหตุให้ มีการดำเนินคดีทหารไทย 9 นายในข้อหาฆ่าผู้อื่น ปิดบังซ่อนเร้นศพ และทำให้ไทย จีน พม่าและลาว ได้มีจัดตั้งกองกำลังคุ้มกันแม่น้ำโขงและลาดตระเวนร่วมกัน

ล่าสุด พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ที่ประเทศจีน และในวันพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่ไทย จำนวน 10 คน จะขึ้นเบิกความกับศาลจีนในเรื่องนี้ ซึ่งคำรับสารภาพของนายหน่อคำจะเป็นประโยชน์ในการสอบสวน ดำเนินคดีกับทหารไทยทั้ง 9 คน ซึ่งนอกจากไปเบิกความต่อศาล ยังได้ยื่นขอนำตัวนายหน่อคำมาดำเนินคดีในประเทศไทยด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง