หลายพื้นที่ในภาคเหนือชาวบ้านยังประสบปัญหา "น้ำท่วมสูง"

ภูมิภาค
20 ก.ย. 55
14:39
52
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ในภาคเหนือชาวบ้านยังประสบปัญหา "น้ำท่วมสูง"

สถานการณ์น้ำท่วมเขตเทศบาลสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัย แม้ขณะนี้จะเข้าสู่ภาวะปกติ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจพบรอยรั่วบริเวณจุดวางบิ๊กแบ็กริมแม่น้ำยมอีกจุด และ อยู่ระหว่างแก้ไข ส่วนน้ำที่ท่วมหลายพื้นที่ภาคตะวันออก ระดับน้ำยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

เขตเทศบาลกบินทร์อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ยังได้รับผลกระทบจากมวลน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดสระแก้ว โดยเฉพาะชุมชนตลาดเก่า ซึ่งเป็นที่ลุ่มแอ่งกะทะส่งผลให้บางจุดน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ภาพรวมน้ำท่วมอำเภอกบินทร์บุรี ขณะนี้มีพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้ว 10 ตำบล 62 หมู่บ้าน ขณะที่มวลน้ำยังเริ่มไหลเข้าท่วมอำเภอศรีมหาโพธิ ส่วนเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี เริ่มไหลเข้าระบบท่อระบายน้ำทำให้ถนนในเขตชุมชนถูกน้ำท่วมประมาณ 20 เซนติเมตร

ส่วนจังหวัดชลบุรี น้ำที่ท่วม 4 อำเภอยังเพิ่มขึ้นจากปริมาณน้ำฝน โดยเฉพาะอำเภอพานทอง และ อำเภอพนัสนิคม น้ำสูง 50 เซนติเมตร -1 เมตร ชาวบ้านต้องอาศัยนอนริมถนนและเริ่มขาดแคลนอาหารน้ำดื่ม เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำโดยใช้เครื่องดันน้ำจากอำเภอพานทองพื้นที่ปลายน้ำลงแม่น้ำปางปะกง

ขณะที่ภาคเหนือสถานการณ์น้ำท่วมเขตเทศบาลสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัย แม้จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจพบรอยรั่วบริเวณจุดวางบิ๊กแบ็กริมแม่น้ำยมเป็นโพลงยาวกว่า 3 เมตร และอยู่ระหว่างแก้ไข โดยยังไม่ส่งผลกระทบมากนัก ส่วนพื้นที่อื่นเหลือเพียงอำเภอกงไกรลาศ ซึ่งเป็นจุดรับน้ำที่มีน้ำท่วมในตำบลท่าฉนวน ตำบลกง และ ตำบลกกแรด

จังหวัดพิษณุโลกจุดที่ยังได้รับผลกระทบคืออำเภอบางระกำ โดยบริเวณบ้านคลองปลากราย ตำบลบางระกำ แม่น้ำยมยังล้นตลิ่งเข้าท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ระบบน้ำประปาไม่สามารถใช้งานได้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือ ขณะนี้ระดับยังเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 10 เซนติเมตร ขณะที่หลายหมู่บ้านริมแม่น้ำน่านในตำบลเกรียงไกร อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง และยังต้องเฝ้าระวังน้ำเหนือที่ยังคงไหลมาสมทบเช่นกัน

ด้านนายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้าตรวจสอบอาคารเรียนโรงเรียนบ้านพะเด๊ะ ตำบลพระธาตุผาแดง หลังฝนที่ตกหนัก ทำให้เกิดดินเลื่อนไถลจนอาคารเรียนเกิดรอยร้าวหลายจุด จากการประสานกรมทรัพยากรธรณีทราบว่า สาเหตุเกิดจากดินอุ้มน้ำไว้มาก เบื้องต้นจะให้ปรับสภาพดิน เพื่อเปิดเส้นทางน้ำ ส่วนการแก้ไขระยะยาวต้องหารือกับผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง

ภาคกลาง น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำสายต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากฝนที่ตกช่วงคืนที่ผ่านมา ประกอบกับเขื่อนพระรามหก ระบายน้ำเพิ่ม ส่งผลให้ที่ลุ่มจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังได้รับผลกระทบ และ ต้องเฝ้าระวังมากขึ้น

ส่วนชาวนาในตำบลนครชุมน์ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรีที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนที่ตกหนักจนน้ำท่วมต้นกล้าเสียหายนับพันไร่เมื่อสองวันก่อนได้เข้าหารือกับทางอำเภอ หลังเครื่องสูบน้ำที่ อบต.นครชุมน์ ประสานขอมาเพื่อสูบน้ำออกจากนาไม่สามารถใช้งานได้และติดปัญหาคลองซอยๆต่างอุดตัน เบื้องต้นทางอำภอจะประสานขอเครื่องสูบน้ำจากกรมชลประทานแทน แต่ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องการแก้ปัญหาระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง