โรงงาน"ญี่ปุ่น"ใน"จีน"ยังไม่เปิดการผลิต แม้เหตุประท้วงจะยุติ

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 55
14:56
91
Logo Thai PBS
โรงงาน"ญี่ปุ่น"ใน"จีน"ยังไม่เปิดการผลิต แม้เหตุประท้วงจะยุติ

รัฐบาลญี่ปุ่นจะเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดกับอาคารสถานทูตและสถานกงสุลญี่ปุ่นในประเทศจีนระหว่างการชุมนุมประท้วงเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่โรงงานผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นในประเทศจีนยังไม่เปิดสายการผลิต เนื่องจากยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย แม้ว่าในช่วง 2 วันที่ผ่านมาจะไม่มีการประท้วงญี่ปุ่นในจีนแล้วก็ตาม

แม้จะไม่มีการประท้วงญี่ปุ่นในประเทศจีนเพื่อแสดงความไม่พอใจกรณีเกาะพิพาท แต่มีชาวจีนในต่างประเทศออกมาเคลื่อนไหวโดยวันนี้(20ก.ย.)กลุ่มนักศึกษาจีนที่เรียนในเกาหลีใต้ราว 50 คน รวมตัวประท้วงบริเวณสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล และส่งจดหมายประท้วงรัฐบาลญี่ปุ่น

ส่วนที่จีนแผ่นดินใหญ่ โรงงานผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นในจีน ยังไม่เปิดเดินสายการผลิตในวันนี้(20ก.ย.)โดยนายอากิโอะ โตโยดะ ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น และประธานบริษัทโตโยต้า กรุ๊ป ระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ดังนั้นแต่ละบริษัทจะประเมินเองว่า จะเริ่มเดินสายการผลิตที่โรงงานในประเทศจีนอีกครั้งเมื่อไหร่ พร้อมทั้งเรียกร้องให้หาทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเกาะในทะเลจีนตะวันออกของทั้ง 2 ประเทศอย่างสันติ

ขณะที่มีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะขอให้รัฐบาลจีนจ่ายค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับอาคารสถานทูตและสถานกงสุลญี่ปุ่นในประเทศจีน เพราะถูกขว้างปาระหว่างการประท้วง ส่วนความเสียหายที่เกิดกับธุรกิจของญี่ปุ่นในประเทศจีนนั้น ก็ต้องจัดการตามกฏหมายท้องถิ่น พร้อมทั้งระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะส่งทูตพิเศษไปยังจีน เพื่อพูดคุยหาทางคลี่คลายวิกฤตความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศที่เกิดขึ้น

ขณะที่วันนี้(20ก.ย.)มีการเผยแพร่ภาพผู้ชุมนุมต่อต้านญี่ปุ่นชาวจีน ที่ชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เข้ามาล้อมรถของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศจีน ขณะกำลังจะเข้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯที่ตั้งอยู่ใกล้กับสถานทูตญี่ปุ่นและขว้างปาสิ่งของเข้าใส่รถเพราะไม่พอใจสหรัฐฯที่เป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นของญี่ปุ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง