ชาวอินเดียหยุดงานประท้วงปฏิรูปเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 55
01:50
108
Logo Thai PBS
ชาวอินเดียหยุดงานประท้วงปฏิรูปเศรษฐกิจ

ชาวอินเดียหยุดงานประท้วงทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านการปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ส่งผลให้น้ำมันดีเซลขึ้นราคา และเปิดโอกาสให้ห้างค้าปลีกต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศ

พรรคภารติยะชันติกะ หรือบีเจพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักร่วมกับพรรคเล็กอีกหลายพรรคเรียกร้องให้มีการหยุดงานประท้วงทั่วประเทศเป็นเวลา 1 วัน ทำให้โรงเรียน และหน่วยงานของรัฐปิดทำการ และร้านค้าหลายแห่งปิดร้าน โดยการปฏิรูปเศรษฐกิจที่รัฐบาลอินเดียประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจะส่งผลให้น้ำมันดีเซลที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐอย่างมากขึ้นราคาร้อยละ 14 และรัฐบาลยังเปิดโอกาสให้ธุรกิจค้าปลีกจากต่างชาติเข้ามาลงทุนในอินเดียได้

รัฐบาลอินเดียใช้มาตรการเหล่านี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างมาก จนส่งผลกระทบด้านการเมือง โดยพันธมิตรที่ใหญ่ที่สุดของนายมันโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรี ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

พรรคการเมืองหลายพรรคไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของรัฐบาล และเตือนว่าห้างค้าปลีกต่างชาติที่เข้ามาจะทำให้ร้านค้าปลีกของชาวอินเดียอยู่ไม่ได้ จะมีคนตกงานหลายล้านคน ขณะนี้มี 9 รัฐจากจำนวน 28 รัฐที่ปกครองโดยพรรครัฐบาล และพันธมิตรสนับสนุนการปฏิรูปธุรกิจค้าปลีก ส่วนรัฐใหญ่อีก 11 รัฐที่ปกครองโดยฝ่ายค้าน และพันธมิตรคัดค้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง