รองผบ.ตร. นำหมายศาลขอตัว "หน่อคำ" จากจีนมาดำเนินคดีที่ไทย ระบุเกี่ยวข้องยาเสพติดหลายคดี

อาชญากรรม
21 ก.ย. 55
07:48
64
Logo Thai PBS
รองผบ.ตร. นำหมายศาลขอตัว "หน่อคำ" จากจีนมาดำเนินคดีที่ไทย  ระบุเกี่ยวข้องยาเสพติดหลายคดี

ศาลประชาชนกลางของจีน จะใช้เวลา 3 วันพิจารณาความผิด นายหน่อคำ นักค้ายาเสพติด ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการสังหารลูกเรือจีน 13 ศพ วันนี้ ( 21ก.ย.55) เป็นวันที่ 2 ที่พนักงานสอบสวนและพยานจากไทยขึ้นเบิกความ 10 คน ในกรณีการฆาตกรรมลูกเรือชาวจีนจำนวน 13 คน โดยมีรายงานว่า ในการเบิกความของนายหน่อคำ ได้กลับคำให้การจากชั้นสอบสวนว่าไม่เกี่ยวข้องกับการยิงลูกเรือจีน ทั้งที่ก่อนหน้านี้รับว่า เป็นผู้วางแผนและก่อเหตุ เพื่อโยนความผิดให้ทหารไทย

สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อเวลา 15.00 น. เมื่อวาน(20 ก.ย.55) ที่ผ่านมาว่า นายหน่อคำ ปฏิเสธข้อกล่าวหาในชั้นศาล โดยกลับคำสารภาพที่เคยให้ในชั้นสอบสวนว่า ได้วางแผนและสังหารลูกเรือจีน 13 คน และโยนความผิดให้ทหารไทย ในการเบิกความ นายหน่อคำ รับว่าเป็นหัวหน้ากลุ่ม แต่ไม่มีส่วนวางแผนหรือสั่งการสังหารลูกเรือ และเหตุที่เกิดขึ้นลูกน้องไม่ได้บอกข้อมูลทั้งหมด

นอกจากนี้สำนักข่าวนิวส์ เซอร์วิส ของจีน รายงานว่า อัยการจีนถามนายหน่อคำว่ามีส่วนบงการและนำยาเสพติดขึ้นไปบนเรือหรือไม่ นายหน่อคำอ้างว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือทหารไทยและ ตัวเขารู้ข่าวทางโทรทัศน์ สำหรับการพิจารณาคดีนายหน่อคำ ศาลจีนจะใช้เวลา 3 วัน ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 2 ที่มีเจ้าหน้าที่ไทยขึ้นเบิกความ 10 คน ประกอบด้วยพยานที่เห็นเหตุการณ์ เหตุยิงลูกเรือจีน  เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจชันสูตรพลิกศพ  เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจอาวุธและผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจยาเสพติด รวมไปถึงทีมพนักงานสอบสวนของไทย

ซึ่งพล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนที่ขณะนี้อยู่ที่ประเทศจีน เปิดเผยว่า ได้นำหมายศาลของจ.เชียงราย ที่ขออนุมัติหมายจับนายหน่อคำกับพวก รวม 7 คนไปยื่นต่อศาลจีนหลังการพิจารณาคดี เพื่อขอตัวนายหน่อคำมาดำเนินคดีในประเทศไทยด้วย เนื่องจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นทั้งในและนอกราชอาญาจักรไทย รวมทั้งมีคดียาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับนายหน่อคำหลายคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง