กทม.-กรมชลฯ หารือแก้น้ำท่วมขัง เตรียมติดเครื่องสูบน้ำเพิ่ม หลังคาดว่าจะมีฝนตกหนักสัปดาห์หน้า

สังคม
21 ก.ย. 55
07:52
39
Logo Thai PBS
กทม.-กรมชลฯ หารือแก้น้ำท่วมขัง เตรียมติดเครื่องสูบน้ำเพิ่ม หลังคาดว่าจะมีฝนตกหนักสัปดาห์หน้า

กรุงเทพมหานคร ประชุมหารือร่วมกับกรมชลประทาน เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง หลังจากมีการคาดการณ์กันว่าพายุที่กำลังก่อตัวในประเทศฟิลิปปินส์ จะเคลื่อนตัวและมีอิทธิพลทำให้เกิดฝนตกหนักในประเทศไทยกลางสัปดาห์หน้า โดยกรมชลประทานจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมที่ประตูระบายน้ำฝั่งตะวันออก รวมถึงเครื่องผลักดันน้ำที่บริเวณถนนบางนา-ตราด

นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังการหารือร่วมกับกรมชลประทาน เพื่อหาแนวทางการระบายน้ำบริเวณรอยต่อ พื้นที่รับผิดชอบระหว่างกทม.ฝั่งตะวันออกและกรมชลประทาน หลังมีฝนตกหนักและน้่ำท่วมขังในหลายจุด ประกอบกับใกล้เข้าสู่ฤดูน้ำหลาก โดยบอกว่า กทม.ได้ดำเนินการร่วมกับกรมชลประทานในแผนการระบายน้ำ โดยกรมชลประทานได้ติดตั้ง เครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมตามประตูระบายน้ำฝนฝั่งตะวันออก เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกงจังหวัดฉะเชิงเทราและอ่าวไทยให้เร็วที่สุด

แต่ขณะนี้การระบายน้ำจำเป็นต้องคำนึงถึงประชาชนในจ.ฉะเชิงเทราด้วย นอกจากนี้กรมชลประทานยังเตรียมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำตลอดแนวถนนบางนา-ตราด เพื่อดึงน้ำลงสู่ประตูระบายน้ำสุวรรณภูมิ และประตูระบายน้ำชลหาญพิจิตร โดยจะติดตั้งกว่า 20 เครื่อง

ส่วนข้อกังวลร่วมกันคือจะต้องรักษาระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ ประตูระบายน้่ำคลองแสนแสบตอนมีนบุรี เพื่อให้การดำเนินการให้เข้าใจตรงกันและขณะนี้ต้องติดตามการบริหารจัดการน้ำตลอด24 ชั่วโมง เนื่องจากไม่สามารถคาดการณ์ปริมาณน้ำฝนว่าจะตกมากหรือน้อยเพียงใด

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เขียนข้อความลงบนเฟสบุ๊ค ขอโทษชาวรัชดาและชาวห้วยขวางบางส่วน หลังจากที่ลงพื้นที่ตรวจเครื่องสูบน้ำบริเวณวัดลาดพร้าวเเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยชี้แจงถึงความจำเป็นในการเร่งระบายน้ำจากอ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ผ่านคลองสอง ลงมายังคลองลาดพร้าว ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองลาดพร้างเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้การระบายน้ำในคลองลาดพร้าวค่อนข้างช้า แต่จำเป็นต้องเร่งผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อส่วนรวมจะได้ไม่ทะเลาะกับจังหวัดเพื่อนบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง