"โค้ชอ๊อด" เผย สมาคมฯ พร้อมผลักดัน "ทีมวอลเลย์บอลหญิง" สู่ระดับโลก

กีฬา
21 ก.ย. 55
11:45
59
Logo Thai PBS
"โค้ชอ๊อด" เผย สมาคมฯ พร้อมผลักดัน "ทีมวอลเลย์บอลหญิง" สู่ระดับโลก

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 21ก.ย.55) ทีมนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย พร้อมด้วยโค้ชอ๊อด เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เดินทางมาที่สถานโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพื่อให้บันทึกเทปรายการ และสัมภาษณ์ถึงความสำเร็จ และเป้าหมายของการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลในอนาคต

โดยนายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ผู้ฝึกสอนนักกีฬา ระบุว่า มีหลักการพัฒนา 4 ด้าน เพื่อให้ทีมประสบความสำเร็จ คือ ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา, ด้านสุขภาพจิตที่แข็งแรงของนักกีฬา, ด้านการพัฒนาเทคนิคการเล่น และแทคติกการเล่น รวมไปถึงการพูดคุยเรื่องการเล่นกีฬา และชีวิตหลังการเป็นนักกีฬาของแต่ละคนด้วย

โค้ชอ๊อด ระบุว่า ทางสมาคมฯต้องการผลักดันนักกีฬาให้เข้าแข่งขันในระดับนานาชาติให้มากขึ้น เพื่อให้มีประสบการณ์ รวมถึงการเตรียมพร้อมตอบรับ ส่ง 7 นักวอลเลย์บอลหญิง เข้าร่วมทีมอิติซาดบาคู จากลีก อาเซอร์ไบจาน และหวังที่เข้าแข่งในระดับโลกด้วย เช่น การแข่งขันโอลิมปิกส์ รวมไปถึงการปั้นนักกีฬารุ่นใหม่ขึ้นมา โดยการคัดเลือกจากการแข่งขันกีฬาเยาวชน

ทั้งนี้ สำหรับความพร้อมในภูมิภาคเอเชีย ถือว่าทีมชาติไทย ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ทีมของภูมิภาคนี้ร่วมกับ เกาหลีใต้ จีน และญี่ปุ่น มีความเก่งเท่าเทียมกัน แต่จะมีการเปรียบเทียบและแข่งกันในเรื่องควาพร้อมทางร่างกาย และจิตใจในการแข่งขันในแต่ละนัดมากกว่า

ดังนั้น เรื่องของสุขภาพร่างกายที่ต้องมีวินัยในการกิน ออกกำลัง และต้องรักษาตัว ไม่ให้บาดเจ็บน้อยที่สุด รวมไปถึงการรักษาสภาพจิตใจเป็นสิ่งที่สำคัญในการแข่งขันมากที่สุด

นอกจากนี้ โค้ชอ๊อด ยังฝากไปถึงเยาวชนที่อยากเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลนั้น หลักเกณฑ์อย่างหนึ่ง คือ ความสูงที่ต้องสูงอย่างน้อย 180 เซนติเมตร แต่ถ้าสูงไม่ถึงเกณฑ์ และสามารถพัฒนาความสามารถด้านอื่น เช่น การรับลูกเก่ง กระโดดสูง หรือส่วนอื่น ๆ ก็สามารถเข้ามาเป็นทีมชาติได้เช่นกัน หากมีความตั้งใจจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง