"โนล กัลลาเกอร์" ทิ้งภาพ Oasis จัดแสดงเดี่ยวในไทย

Logo Thai PBS
"โนล กัลลาเกอร์" ทิ้งภาพ Oasis จัดแสดงเดี่ยวในไทย

หลายคนอาจรู้จัก โนล กัลลาเกอร์ จากบทเพลงโด่งดังมากมายของ Oasis ซึ่งกลายเป็นตำนานไปแล้ว วันนี้หัวหอกแห่งวงการโมเดิร์น ร็อกอังกฤษ มาพิสูจน์ความสามารถอีกครั้งด้วยการเปิดการแสดงเดี่ยวในเมืองไทยเป็นครั้งแรก

จากที่เคยอุ่นเครื่องด้วยการเล่นกีตาร์นับชั่วโมงก่อนขึ้นร้องเพลงดังเฉพาะช่วงท้ายคอนเสิร์ต วันนี้ โนล กัลลาเกอร์  มาร้องเพลงจากการสร้างสรรค์ของเขาเองล้วน ๆ ตลอดคอนเสิร์ต  เป็นอีกความท้าทายของ โนล กัลลาเกอร์ อดีตมือกีตาร์ของวง Oasis ที่มาเยือนแฟนเพลงชาวไทยพิสูจน์ความสามารถครั้งใหม่ในฐานะศิลปินเดี่ยว

เมื่อครั้งอยู่วง Oasis โนล กัลลาเกอร์ ทำหน้าที่ทั้งแต่งเนื้อร้องและดนตรี เล่นกีตาร์ รวมถึงร้องนำในหลายเพลงดังของวง ผลงานของเขาทำให้ Oasis กลายเป็นผู้นำในกระแสดนตรีอัลเทอร์เนทิฟร็อกของอังกฤษในยุค 90 จนสื่อเรียกว่า Noelrock หรือ แนวทางดนตรีแบบฉบับของ Oasis ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับวงดนตรีอีกหลายวง  

ปัญหาความขัดแย้งกับน้องชายผู้เป็นนักร้องนำไปสู่การยุบวงเมื่อปี 2009 ขณะที่สมาชิกที่เหลือไปรวมตัวกันใหม่ในชื่อ Beady Eye กัลลาเกอร์ เลือกสร้างโปรเจ็กต์ Noel Gallagher's High Flying Birds ซึ่งเปิดโอกาสให้เขาสร้างสรรค์ดนตรีได้อย่างอิสระอีกครั้ง โดยสามารถเข้าชิงทั้งรางวัล Brit Awards, Q Awards และ คว้ารางวัล Godlike Genius จาก NME Awards ถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกบนเส้นทางศิลปินเดี่ยว ที่ต้องพิสูจน์ตนเองจากชื่อเสียงที่เคยได้รับจากวงเก่า

บทเพลงที่ถ่ายทอดมุมมองในชีวิตจากผลงานใหม่ถูกนำมาแสดงร่วมกับเพลงเก่าของ Oasis ซึ่งหลายเพลงไม่เคยแสดงมาก่อน แม้วันนี้นักดนตรีร่วมเวทีจะไม่ใช่สมาชิกวงที่แฟนเพลงคุ้นเคยมากว่า 20 ปี แต่การที่ต้นแบบทางดนตรีของเขาทั้ง จอห์น เลนน่อน และ พอล เวลเลอร์ ซึ่งมีอดีตอันยิ่งใหญ่กับวงดัง ต่างประสบความสำเร็จบนเส้นทางศิลปินเดี่ยว การร่วมงานกับ High Flying Birds ของเขาจะเป็นอีกบทพิสูจน์ความสำเร็จโดยไม่ต้องพึ่งพาชื่อเสียงในอดีตได้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง