คมนาคมเตรียมเสนอครม.ซื้อรถเมล์ใหม่กว่า 3,000 คัน วงเงิน 13,000 ล้านบาท

การเมือง
22 ก.ย. 55
07:56
64
Logo Thai PBS
คมนาคมเตรียมเสนอครม.ซื้อรถเมล์ใหม่กว่า 3,000 คัน วงเงิน 13,000 ล้านบาท

กระทรวงคมนาคมตั้งคณะทำงานพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางให้ทันสมัย และจัดเส้นทางเดินรถให้เหมาะสม พร้อมเตรียมเสนอรายละเอียดจัดซื้อรถเมล์ใหม่กว่า 3,000 คันให้คณะรัฐมนตรี หากได้รับความเห็นชอบผู้โดยสารจะได้ใช้บริการรถเมล์ใหม่ภายใน 6 เดือน

กระทรวงคมนาคมเสนอแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบรายละเอียดแล้ว โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในแผนฟื้นฟูตั้งเป้าหมายให้ ขสมก.จัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ หรือ เอ็นจีวี ของขสมก. 3,138 คัน แบ่งเป็นรถโดยสารธรรมดา จำนวน 1,659 คัน และรถโดยสารปรับอากาศ จำนวน 1,524 คัน วงเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท

นายชัชชาติระบุว่า เเผนการจัดซื้อจะแยกสัญญาการซื้อตัวรถ และสัญญาการซ่อมแซมดูแลออกจากกัน โดยรถเมล์ใหม่นี้จะช่วยลดต้นทุน และหนี้สิน เนื่องจากรถเมล์ที่มีอยู่เก่าจำนวนมากและเสียบ่อย และรถเมล์ที่ใช้เอ็นจีวีต้นทุนจะถูกกว่าน้ำมัน พร้อมย้ำว่าขั้นตอนจัดซื้อโปร่งใส่ตรวจสอบได้ ซึ่งหากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ จะสามารถนำรถเมล์ใหม่มาบริการได้ภายใน6เดือน

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมยังได้ตั้งคณะทำงานพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อพิจารณาหาแนวทางพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางให้ทันสมัย จัดสรรจำนวนรถ และเส้นทางเดินรถให้เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

เบื้องต้นคณะทำงานจะนำมาตรการเสริมมาใช้ในการบริการรถโดยสารประจำทาง เช่น การจัดช่องทางพิเศษสำหรับรถโดยสารประจำทาง หรือบัส เลน ในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น เเละจะทบทวนเส้นทางเดินรถจำนวน 155 เส้นทางใหม่ เพื่อลดการซ้ำซ้อนในเส้นทางการให้บริการ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง