ศิลปินเปิดสอนการวาดภาพดอกไม้ในนิทรรศการจิตรกรรมสีน้ำ

Logo Thai PBS
ศิลปินเปิดสอนการวาดภาพดอกไม้ในนิทรรศการจิตรกรรมสีน้ำ

เสน่ห์ของสีน้ำที่บางเบา และโปร่งใส เมื่อนำมาคู่กับดอกไม้ที่อ่อนหวาน ก็ขับให้ภาพวาดดอกไม้นานาพรรณในนิทรรศการ Blooming Flowers ดอกไม้แรกแย้ม ดูงดงามเหมือนของจริง ไม่เพียงให้ผู้ชมได้ดื่มด่ำกับความสวยงามของดอกไม้ แต่ยังเปิดให้ผู้ที่สนใจได้มาเรียนรู้ขั้นตอนการวาดภาพด้วยสีน้ำจากศิลปินโดยตรง

ความอ่อนหวาน และนุ่มนวลของดอกไม้นานาชนิด ทั้งดอกคูณ กุหลาบ และต้อยติ่ง ที่เพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย ดูแล้วสบายตายิ่งขึ้นด้วยการใช้สีน้ำซึ่งมีคุณสมบัติบางเบา และโปร่งใส จนเหมือนกำลังชมดอกไม้จริงอยู่กลางธรรมชาติ คือความประทับใจของ สภา อภิณหสมิต เมื่อได้ชมนิทรรศการภาพวาดสีน้ำชุด Blooming Flowers ดอกไม้แรกแย้ม ที่เปิดให้ผู้ชมได้มาเรียนรู้วิธีวาดภาพดอกไม้ด้วยสีน้ำกับสาโรจน์ อนันตอวยพร ศิลปินเจ้าของผลงาน แม้ไม่เคยมีพื้นฐานด้านการวาดภาพสีน้ำมาก่อน หากการเคยเรียนกับอาจารย์คนเดิมมาก่อน 2 ครั้ง และชอบในวิธีการสอนที่เข้าใจง่าย ก็กระตุ้นให้เขาได้มาพัฒนาฝีมือในห้องเรียนศิลปะครั้งนี้

สภา อภิณหสมิต นักเรียนศิลปะ กล่าวว่า ผมชอบความนุ่มนวล ความรู้สึกของการใช้สีน้ำ เรารู้จักตั้งแต่เด็ก พอเราโตขึ้นมาก็อยากรู้จักมันจริง การใช้แค่สีผสมน้ำให้ออกมานุ่มนวล ยิ่งรูปที่ได้มันเป็นดอกไม้ด้วยมันไปได้กันหมดเลย

วัจนีย์ ไชยยงค์ นักเรียนศิลปะ กล่าวว่า ตอนแรกคิดว่าจะยากกว่านี้ พออาจารย์อธิบายสอนใกล้ชิดก็มั่นใจขึ้นเวลาจะลงสี แวดล้อมก็เห็นงานอาจารย์ เห็นแสงเงาแบบอื่นๆ ก็สบายใจหน่อย

ต้องลงน้ำให้ชุ่มบนกระดาษก่อนเริ่มต้นลงสีเเสงเงา และลงสีขณะภาพยังเปียก เพราะหากปล่อยให้แห้งจะไล่สีไม่ทัน แก้ไขได้ยาก และภาพที่ได้ออกมาจะไม่นุ่มนวล คือข้อควรระวังในการวาดภาพสีน้ำสำหรับนักเรียนมือใหม่ นอกจากต้องควบคุมปริมาณน้ำ การเลือกใช้ และวิธีการจับพู่กันให้ถูกต้องเพื่อให้เกิดมิติของแสงเงาที่สมจริงก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ต้องเอาใจใส่

เทคนิคของอาจารย์สาโรจน์คือการใช้พู่กันแบน ซึ่งเดิมทีพู่กันแบนแบบนี้เอาไว้ใช้เพื่อระบายสีพื้นที่กว้างๆ ให้เต็มเท่านั้น แต่พู่กันแบนยังมีวิธีการใช้อีกหนึ่งแบบคือใช้ร่างแสงเงาได้เหมือนกัน ซึ่งอาจารย์ใช้วิธีกดแล้วปล่อย ก็จะได้อารมณ์ของสีที่ไล่จากหนักไปเบา

ไม่จำเป็นต้องรอให้ภาพแห้งก่อนปาดสีซ้ำทีละชั้นเพื่อให้เกิดแสงเงา เพียงใช้พู่กันแบนแบบธรรมดา หรือตัดเฉียงกดน้ำหนักลงไปครั้งเดียวขณะภาพยังเปียก ทำให้กลีบดอกกุหลาบดูพริ้วไหว สมจริงได้เช่นกัน คือเทคนิคแห้งบนเปียกที่ประยุกต์มาจากเทคนิคแห้งบนแห้ง ซึ่งอาจารย์สาโรจน์เรียนรู้จากครูผู้สอนแล้วนำมาปรับเปลี่ยนเป็นแนวทางของตนเอง เป็นเวลา 15 ปีที่เขียนภาพวาดสีน้ำอย่างจริงจัง และถ่ายทอดความรู้ในฐานะครูศิลปะให้นักเรียนในมหาวิทยาลัย หากการสอนผู้ที่สนใจนอกพื้นที่โรงเรียนก็มอบประสบการณ์ใหม่ให้ครูผู้อยู่ในวงการสีน้ำมานานเกือบ 2 ทศวรรษ

สาโรจน์ อนันตอวยพร ศิลปิน - อาจารย์ กล่าวว่า บางครั้งเขียนรูปเราก็ดุ่มๆ ไปตามความคิดของศิลปิน แล้วเราก็ไปพรีเซนต์ว่าดีอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เมื่อเราออกมาสู่สังคม คนกลุ่มนึงความคิดอย่างนึง เราได้รู้ว่าในกลุ่มนึงเค้ามีมุมมองศิลปะมองสูง ต่ำ มาก น้อย แค่ไหน ตลาดเป็นไง มองครีเอทเป็นไง มองทั่วๆ ไป เราได้จากคนเหล่านี้มาก เป็นการสอนตัวเรา สอนวิชาชีพด้วยนะ ผมเอาไปปรับใช้กับนักศึกษาที่ผมสอน

ยามใดที่ดอกไม้แย้มบาน ยามนั้นชีวิตก็มีแต่สิ่งดีๆ มีความสุข คือสิ่งที่ศิลปินต้องการมอบให้ผู้ชมผ่านผลงานศิลปะในครั้งนี้ นิทรรศการจิตรกรรมสีน้ำ ครั้งที่ 2 ชุด Blooming Flowers ดอกไม้แรกแย้ม จัดแสดงถึงวันที่ 30 กันยายน และเปิดสอนการวาดภาพดอกไม้ด้วยสีน้ำให้ผู้ที่สนใจทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ตลอดเดือนกันยายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง