ส.ส.เพื่อไทยเสนอตั้งกรรมการตรวจสอบรายงาน คอป.

การเมือง
22 ก.ย. 55
10:03
63
Logo Thai PBS
ส.ส.เพื่อไทยเสนอตั้งกรรมการตรวจสอบรายงาน คอป.

ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอรัฐบาลพิจารณา ตั้งคณะกรรมการค้นหาความจริงเพิ่มเติม เพื่อศึกษารายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก ส.ส.ในพื้นที่ที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ไม่น้อยกว่า 20 จังหวัด ทั้งในภาคกลาง ภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งระบุว่า ประชาชนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบ ไม่พอใจรายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป.เพราะไม่มีส่วนใดที่ระบุถึงผู้ที่กระทำต่อประชาชน โดยญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตบางส่วน พร้อมจะรวมตัวกันเพื่อไปถามหาความจริงจาก คอป.

นอกจากนี้ ส.ส.บางส่วนของพรรคจะเสนอต่อรัฐบาลให้ตั้งคณะกรรมการค้นหาความจริงขึ้นมาอีกหนึ่งชุด ทำรายงานแบบคู่ขนาน ในประเด็นต่อประเด็นเพื่อตรวจสอบรายงานของคอป. โดยจะเสนอให้ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยพิจารณาวันอังคารนี้ก่อนเสนอให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป

ขณะเดียวกันที่พรรคเพื่อไทยยังจัดงานสัมมนาความจริงเพื่อความยุติธรรม โดยเชิญญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นถึงข้อมูลที่ขาดหายไปจากรายงานของ คอป.และมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี มาร่วมงานพร้อมมอบหนังสือความจริงเพื่อความยุติธรรมและจดหมายจากพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ให้ญาติผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะที่นายสมชาย ระบุถึงข้อเสนอคอป.ที่ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยุติบทบาททางการเมือง และไม่ควรกลับประเทศไทยว่า เป็นการก้าวก่ายสิทธิเกินไป และเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับประเทศเมื่อความจริงปรากฎ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย แต่การที่ยังอยู่นอกประเทศ เพราะมีเหตุผลหลายด้าน และเชื่อว่า การห้ามบุคคลใดยุ่งเกี่ยวการเมืองเป็นเรื่องยาก เพราะการเมืองอยู่ในตัวคนทุกคน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง