ศาลจีนเตรียมตัดสิน "หน่อคำ" คดียิงลูกเรือจีน 13 คน

อาชญากรรม
22 ก.ย. 55
15:22
92
Logo Thai PBS
ศาลจีนเตรียมตัดสิน "หน่อคำ" คดียิงลูกเรือจีน 13 คน

ศาลประชาชนกลาง เมืองคุณหมิง ประเทศจีน เตรียมตัดสินคดียิงลูกเรือจีน 13 คน หลังเบิกความพยานทุกฝ่ายเสร็จสิ้น แม้นายหน่อคำจะกลับคำว่าไม่ใช่คนยิงลูกเรือจีน แต่ยอมรับว่าเป็นผู้สั่งการและขอผ่อนปรนโทษ พร้อมชดใช้เงินให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต 30 ล้านบาท

พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยหลังนำพยานคนไทย 10 คน ขึ้นเบิกความในศาลประชาชนกลาง เมืองคุณหมิง ประเทศจีน ว่านอกจากพยานฝ่ายไทยวันนี้ยังมีพยานที่เป็นชาวลาวอีก 2 คน ซึ่งการไต่สวนศาลจีนพอใจในข้อมูลของทุกฝ่ายและเตรียมนัดวันตัดสินเร็วๆ นี้

ส่วนประเด็นการกลับคำให้การของนายหน่อคำ พล.ต.อ.ปานศิริ เปิดเผยว่า ไม่น่ากังวลเพราะทั้งไทยและจีน มีการสอบสวนพยานหลักฐานไว้แล้ว นายหน่อคำยังรับว่าเป็นหัวหน้าและสั่งการแม้จะไม่รับว่าเป็นคนยิงลูกเรือจีน 13 คน บนเรือทั้ง 2 ลำ นอกจากนี้นายหน่อคำ ยังได้ขอผ่อนปรน การรับโทษ และยอมชดใช้เงิน 30 ล้านบาทกับญาติผู้เสียชีวิต

<"">

 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แม้นายหน่อคำจะกลับคำให้การ ก็ไม่กระทบกับรูปคดี เนื่องจากมีพยานหลักฐานชัดเจน ซึ่งการกลับคำให้การถือเป็นเรื่องปกติของจำเลย ซึ่งเชื่อว่าศาลจะตัดสินไปตามพยานหลักฐาน และเชื่อว่านายหน่อคำจะได้รับการลงโทษขั้นสูงสุดคือประหารชีวิต เพราะการกระทำผิดในจีนมีโทษรุนแรง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง