ผลกระทบกลุ่มคนร้ายอ้างหลักศาสนาข่มขู่ชาวบ้าน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

23 ก.ย. 55
15:02
61
Logo Thai PBS
ผลกระทบกลุ่มคนร้ายอ้างหลักศาสนาข่มขู่ชาวบ้าน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

เหตุระเบิดในรถยนต์ที่อำเภอสายบุรี จ.ปัตตานี ทำให้ชาวบ้านหลายคนหวาดกลัว เพราะเชื่อว่า คนร้ายต้องการข่มขู่เจ้าของกิจการที่ไม่ยอมหยุดงานในวันศุกร์ ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 บอกว่า ความเชื่อเช่นนี้เป็นแนวคิดของแนวร่วมสุดโต่ง ซึ่งทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน แม้กระทั่งคนมุสลิม เพราะขาดรายได้ อีกทั้งการหยุดงานศุกร์ก็มิใช่ข้อบังคับตามหลักการศาสนา

<"">
<"">

แม่ค้ารายหนึ่งในตลาดสดตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานีเผยว่า ไก่ที่เคยขายได้กว่า 200 ตัว วันนี้ (23 ก.ย.) ต้องลดปริมาณเหลือเพียง 100 ตัว เพราะความไม่มั่นใจของผู้คนที่ไม่กล้าออกมาจับจ่ายซื้อของ หลังเหตุระเบิดในรถยนต์ ซึ่งอยู่ห่างจากตลาดไม่กี่ก้าวทำให้เกิดความสูญเสียมากถึง 6 คน และบาดเจ็บกว่า 40 คน

ยิ่งเมื่อมีคำขู่ของคนร้าย ที่ต้องการให้ชาวบ้านหยุดงานในวันศุกร์ ทำให้หลายคนไม่กล้าเปิดร้าน แม้จะไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะคนรับจ้างรายวัน หรือ คนที่กู้เงินแล้วต้องจ่ายดอกเบี้ยที่ต้องขาดรายได้ทันที รวมถึงคนไทยมุสลิมที่เห็นว่า การทำงานในวันศุกร์มิได้ขัดขวางการประกอบศาสนกิจ เพราะใช้เวลาแค่ช่วงเที่ยงไปละมาด และการละมาดวันศุกร์เป็นข้อควรปฏิบัติ แต่มิใช่ข้อบังคับตามหลักการศาสนา

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เห็นว่า การข่มขู่ให้หยุดงาน เป็นความสุดโต่งของแนวร่วม ที่ต้องการให้ชาวบ้านหวาดกลัวเพื่อควบคุมมวลชนไว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ต้องปรับแผนสร้างความเชื่อมั่น

สำหรับแผนการรักษาความปลอดภัย ในเขตเมืองสายบุรีหลังจากนี้ จะถูกปรับให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ แต่อาจไม่เข้มข้นจนกลายเป็นพื้นที่เซฟตี้โซน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวบ้าน โดยเฉพาะในวันศุกร์ ที่ประชาชนยังมีสิทธิอย่างเสรีที่จะประกอบกิจการได้อย่างไม่ต้องหวาดกลัว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง