ตั้งค่าหัวผู้สร้างหนังหมิ่นศาสนาอิสลาม

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 55
16:01
134
Logo Thai PBS
ตั้งค่าหัวผู้สร้างหนังหมิ่นศาสนาอิสลาม

การประท้วงต่อต้านภาพยนตร์หมิ่นศาสดาศาสนาอิสลามในช่วงสุดสัปดาห์ ไม่รุนแรงเท่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ก็มีความเคลื่อนไหวที่แสดงให้เห็นว่า ความไม่พอใจของผู้นับถือศาสนาอิสลามบางกลุ่ม ต่อการสร้างภาพยนตร์หมิ่นศาสดาศาสนาอิสลามโดยผู้สร้างอิสระชาวอเมริกัน คงจะไม่หมดไปง่ายๆ โดยเฉพาะที่ปากีสถาน เนื่องจากมีรัฐมนตรีคนหนึ่ง ประกาศตั้งค่าหัวผู้สร้างภาพยนตร์ ทำให้รัฐบาลปากีสถานต้องออกปฏิเสธความเกี่ยวพันกับคำประกาศนี้

นายกูห์ลัม อาห์หมัด บาลอร์ รัฐมนตรีกระทรวงรถไฟของปากีสถาน ประกาศตั้งค่าหัว 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือกว่า 3,000,000 บาท ให้แก่คนที่สามารถสังหารผู้ผลิตภาพยนตร์ทุนต่ำเรื่องอินโนเซนส์ ออฟ มุสลิม ได้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้กลุ่มตอลีบาน และกลุ่มอัล กออิดะห์ ทำหน้าที่ไล่ล่าและสังหารผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งใช้ชื่อปลอมในการสร้างและอ้างเป็นคนอเมริกันเชื้อสายยิว แต่ภายหลังกลับพบว่าผู้ที่สร้างและเขียนบทภาพยนตร์ เป็นคนเชื้อสายอียิปต์วัย 55 ปี อาศัยที่รัฐแคลิฟอร์เนีย และเป็นผู้มีความผิดฐานปลอมเช็ค ซึ่งทั้งตัวเขาและครอบครัวต่างหนีไปซ่อนตัวหลังให้ปากคำกับตำรวจ

คำประกาศของรัฐมนตรีรถไฟของปากีสถาน ทำให้โฆษกรัฐบาลต้องรีบออกมาแถลงข่าวว่า รัฐบาลปากีสถาน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคำประกาศดังกล่าวของรัฐมนตรีรถไฟ พร้อมประนามการกระทำของรัฐมนตรีผู้นี้

คำประกาศของรัฐมนตรีรถไฟมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(21 ก.ย.) เกิดการประท้วงแสดงการต่อต้านภาพยนตร์หมิ่นศาสดามูฮัมหมัดอย่างรุนแรงในหลายเมืองของปากีสถาน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 20 คนทั่วประเทศ แต่ว่าในช่วงสุดสัปดาห์ แม้จะมีการรวมตัวประท้วงอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มีรายงานความรุนแรงเกิดขึ้น

เช่นเดียวกับท้องถนนในกรุงธาร์กาของบังคลาเทศ ที่วันนี้ (23 ก.ย.)เงียบสงบ เนื่องจากพรรคการเมืองอิสลาม 12 กลุ่ม เรียกร้องให้มีการหยุดงานประท้วงในวันนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ตำรวจไม่อนุญาตให้มีการเดินขบวนประท้วงต่อต้านภาพยนตร์หมิ่นศาสดามูฮัมหมัดแต่ก็ยังมีกลุ่มผู้ไม่พอใจ พยายามรวมตัวประท้วงจึงถูกควบคุมตัวไปในที่สุด

สภาพในวันนี้แตกต่างจากเมื่อวานที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวประท้วง ขณะที่ตำรวจเข้าขัดขวาง จนเกิดการปะทะกัน และเริ่มมีการเผาทำลายข้าวของ ตำรวจจึงใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม และเข้าจับกุมไปอีกหลายคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง