นับถือศาสนาคริสต์ - ซิกข์ในปากีสถานประท้วงต้านหนังหมิ่นอิสลาม

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 55
01:40
381
Logo Thai PBS
นับถือศาสนาคริสต์ - ซิกข์ในปากีสถานประท้วงต้านหนังหมิ่นอิสลาม

ร้านค้าต่างๆ ในกรุงธากาของบังคลาเทศต่างปิดทำการในระหว่างที่มีการประท้วงภาพยนตร์หมิ่นศาสนาอิสลาม ขณะที่ในปากีสถาน ผู้นับถือศาสนาคริสต์ และซิกข์ได้ออกมาร่วมประท้วงกับชาวมุสลิมด้วย

สมาชิกพรรคการเมืองพีพีพีที่นับถือศาสนาคริสต์ พร้อมกับคนจากหลายองค์กรรวมตัวกันที่ชมรมสื่อการาจี โดยประธานพรรคพีพีพีฝ่ายคริสต์ได้เรียกร้องให้ลงโทษประหารชีวิต แต่ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง "อินโนเซนซ์ ออฟ มุสลิม" ซึ่งเป็นภาพยนตร์หมิ่นศาสดาโมฮัมหมัดของศาสนาอิสลาม รวมทั้งให้ประหารชีวิตบาทหลวงเทอร์รี่ โจนส์ ที่เป็นข่าวดังเมื่อปี 2553 จากแผนการที่จะเผาคัมภีร์อัลกุรอ่าน 200 เล่มในวันที่ 11 กันยายนปี 2553

โดยผู้นำชาวคริสเตียนอีกคนที่เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีปากีสถานในด้านการสร้างความสามัคคีในชาติได้เสนอให้มีการออกกฎหมายดูหมิ่นศาสนาสากลขึ้นมา เพื่อที่จะได้ป้องกันไม่ให้มีผู้ใดกล้าหมิ่นศาสนาในอนาคต ขณะที่ผู้นับถือศาสนาซิกข์ ฮินดู ออกมาร่วมประท้วงกับชาวมุสลิมด้วยเช่นกัน รวมทั้งเรียกร้องให้ลงโทษผู้ผลิตภาพยนตร์

ส่วนการประท้วงเรื่องนี้ในกรุงธากาของบังคลาเทศ ส่งผลให้ร้านค้าต่างๆ ปิดให้บริการ ผู้ประท้วงยังได้เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมตัวกว่าสิบคนจากการปะทะกับตำรวจเมื่อวานนี้ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงหลายพันคนถูกส่งมาควบคุมสถานการณ์ความรุนแรงในกรุงธากา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง