สภากรุงเทพฯเตรียมออกข้อบัญญัติให้ กทม.จ่ายเงินน้ำท่วมเองได้

สังคม
24 ก.ย. 55
02:35
66
Logo Thai PBS
สภากรุงเทพฯเตรียมออกข้อบัญญัติให้ กทม.จ่ายเงินน้ำท่วมเองได้

สภากรุงเทพมหานครเตรียมเสนอออกข้อบัญญัติให้กรุงเทพมหานครสามารถจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมได้เอง หากรัฐบาลไม่อนุมัติงบประมาณที่เสนอรอบใหม่จำนวน 1,142 ล้านบาท

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการผันน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้ระดับน้ำในคลองลาดพร้าวเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเกิดฝนตกหนัก กทม.จึงต้องใช้เวลาในการระบายน้ำมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงนี้ ที่มีปริมาณฝนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น อยู่ที่กว่า 500 มิลลิเมตร จากเดิมที่เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 125 มิลลิเมตร

นอกจากนี้ กทม.ยังประสบปัญหาดินทรุด ทำให้ระดับถนนใกล้ระดับน้ำมากขึ้น จึงต้องใช้เวลาระบายน้ำมากกว่าเดิม ซึ่งในอนาคตเตรียมขยายท่อระบายน้ำจากเดิมระบายได้ 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง เป็น 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้รองรับน้ำได้มากขึ้น โดยเฉพาะในจุดเสี่ยง 27 จุด ของ กทม.

ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 ยืนยันว่า กทม.ได้จ่ายเงินไปแล้วกว่า 1,800 ล้านบาท ส่วนที่รัฐบาลอ้างว่า กทม.ยังไม่คืนเงิน 700 ล้านบาท จึงยังไม่จ่ายงบประมาณก้อนใหม่จำนวน 1,142 ล้านบาทนั้น กทม.ได้เสนอขอไปสำหรับบ้านเรือนที่ตกสำรวจ แต่หากรัฐบาลไม่จ่ายให้ กทม.จะเสนอข้อบัญญัติต่อสภา กทม. ให้จ่ายเงินเยียวกับประชาชนได้ ภายในเดือนตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง