สหรัฐฯ ประณามปากีสถาน ตั้งรางวัลฆ่าผู้สร้างภาพยนตร์หมิ่นศาสดา

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 55
03:35
55
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ประณามปากีสถาน ตั้งรางวัลฆ่าผู้สร้างภาพยนตร์หมิ่นศาสดา

รัฐบาลสหรัฐฯ ประณามปากีสถานกรณีตั้งค่าหัวฆ่าผู้สร้างภาพยนตร์หมิ่นศาสนาอิสลาม ส่วนการประท้วงลุกลามไปในหลายประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ชาวอิหร่าน ,เลบานอน และกรีซ รวมตัวประท้วงภาพยนตร์หมิ่นศาสนาอิสลาม โดยที่ประเทศกรีซ ตำรวจต้องใช้สเปรย์พริกไทยสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงประมาณ 300 คนในกรุงเอเธนส์  ส่วนที่ประเทศบังคลาเทศ มีการนัดหยุดงานประท้วงภายในกรุงธากา โดย นอกจากผู้ประท้วงจะประท้วงภาพยนตร์หมิ่นพระศาสดาโมฮัมหมัดของศาสนาอิสลาม แล้วก็ยังเรียกร้องให้ทางการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมไปหลังเกิดการปะทะกับ ตำรวจ ก่อนหน้านี้

ส่วนที่ปากีสถาน มีการประทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ ทำให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 20 คน โดยเมื่อวานนี้ (23ก.ย.) มีผู้นับถือศาสนาคริสต์และซิกห์ มาร่วมประท้วงด้วย ขณะที่ประธานพรรคการเมืองประชาชนปากีสถาน หรือ พีพีพี เรียกร้องให้นำตัวผู้สร้างภาพยนตร์มาสำเร็จโทษด้วยการประหารชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการรถไฟของปากีสถาน เคยประกาศว่า จะจ่ายเงินส่วนตัว 3 ล้านบาทให้กับผู้ที่สามารถฆ่าผู้สร้างภาพยนตร์ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณามการตั้งค่าหัวฆ่าผู้สร้างภาพยนตร์หมิ่นศาสนาอิสลาม และระบุว่ารัฐบาลปากีสถานคงไม่เกี่ยวข้องด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง