"มทภ.4-ศอ.บต."ตั้ง 2 คณะทำงานเจรจาสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนใต้

การเมือง
24 ก.ย. 55
07:56
53
Logo Thai PBS
 "มทภ.4-ศอ.บต."ตั้ง 2 คณะทำงานเจรจาสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนใต้

กองทัพภาคที่ 4 และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งคณะทำงาน 2 คณะ หาแนวทางปฏิบัติร่วมกัน เพื่อวางมาตรการช่วยเหลือทั้งด้านกฏหมายและการฝึกอาชีพต่อกลุ่มก่อความไม่สงบใน จ.ชายแดนภาคใต้ ที่ตัดสินใจเข้าร่วมในการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพกับรัฐ ขณะที่คณะกรรมการชุดของกองทัพ อาจจะดึงอดีตแกนนำ บีอาร์เอ็น เข้าร่วมทำงานด้วย

หลังอดีตผู้ปฏิบัติงานของขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN จำนวน 93 คน ได้ร่วมในการพูดคุยสร้างสันติภาพกับกองทัพภาคที่ 4 ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาที่ จ.นราธิวาส พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ทางกองทัพและศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.ได้ตั้งคณะทำงานขึ้น 2 ชุด โดยทางศอ.บต.จะรับผิดชอบในส่วนของการกระบวนการยุติธรรม หาแนวทางช่วยเหลือในข้อกฏหมายกับอดีตผู้ก่อความไม่สงบที่เข้าร่วมในกระบวนการสร้างสันติภาพ

แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่าทางกองทัพได้ทำงานประสานกับทาง ศอ.บต. และ พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันต่อการทำงานของคณะกรรมการประสานงานและรณรงค์เพื่อยุติการต่อสู้ด้วยวิธีรุนแรงใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีกองทัพรับผิดชอบ

มีรายงานว่าในคณะกรรมการชุดที่กองทัพรับผิดชอบจะมีการเชิญอดีตแกนนำในขบวนการบีอาร์เอน ที่ได้ตัดสินใจวางอาวุธก่อนหน้านี้เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับแนวทางการต่อสู้ที่ ใช้ความรุนแรงไม่แยกแยะทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความสูญเสีย มาร่วมทำงานในกรรมการชุดดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง