สถานการณ์น้ำภาคกลางทรงตัว หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำ

ภูมิภาค
24 ก.ย. 55
12:24
89
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำภาคกลางทรงตัว หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำ

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางทรงตัว หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ลดลงจากการที่เขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำส่งผลให้เรือขนส่งสินค้ากลับมาเดินเรือได้อีกครั้ง ขณะที่ในพื้นที่ภาคเหนือ แม้ส่วนใหญ่จะคลี่คลายแต่ยังมีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่

พื้นที่ริมแม่น้ำยมใน จ.พิษณุโลก เช่น บ้านวังกุ่ม ต.บางระกำ อ.บางระกำ ยังเผชิญปัญหาน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วม ชาวบ้านต้องย้ายสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่สูง และยอมรับว่า ไม่ได้เตรียมรับสถานการณ์ เพราะคิดว่า ปีนี้น้ำจะไม่ท่วมเหมือนปีก่อน

ส่วนชาว ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งถูกน้ำท่วมมานานกว่า 1 สัปดาห์ จนถึงขณะนี้ยังต้องใช้เรือในการเดินทาง โดยเฉพาะการซื้อเสบียงอาหาร และแก๊สหุงต้ม ซึ่งต้องเดินทางไกล กว่า 3 กม.เช่นเดียวกับชาว ต.บางพระหลวง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่ยังถูกน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง

วันนี้ (24 ก.ย.) ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านหลายจังหวัดภาคกลาง เริ่มทรงตัวหลังเขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำทำให้ปริมาณน้ำลดระดับลงประมาณ 20 ซม.และช่วยให้เรือขนส่งสินค้านับร้อยลำ ที่ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เตรียมกลับมาเดินเรืออีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ต้องเปลี่ยนไปใช้การขนส่งทางบก เพราะกระแสน้ำแรง

ส่วนน้ำที่ท่วมขังใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กลับสู่ภาวะปกติแล้วชาวบ้าน ช่วยกันทำความสะอาดตลาดเทศบาลอรัญประเทศ เพื่อเปิดค้าขายอีกครั้ง

สำหรับปัญหาการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม รอบที่แล้ว ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า งบประมาณที่เหลือจ่ายรอบแรก กว่า 700 ล้านบาท ได้จ่ายให้ประชาชนที่มายื่นรับเงินเยียวยาเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนในรอบสอง จากการตกสำรวจและอุทธรณ์เพิ่มเติมไปแล้ว โดยมีเอกสารหลักฐานที่สามารถตรวจสอบได้

ส่วนเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมปลายปี 2554 ที่ กทม.ขอเพิ่มเติม 1,100 ล้านบาท จะต้องรอการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) และหาก ครม.ไม่อนุมัติสภา กทม.สามารถเสนอยกร่างข้อบัญญัติให้ กทม.อนุมัติงบประมาณของ กทม.เองได้ โดยคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง