ศาลเวียดนามสั่งจำคุกนักเขียนบล็อกวิจารณ์รัฐบาล 3 คน

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 55
01:13
94
Logo Thai PBS
ศาลเวียดนามสั่งจำคุกนักเขียนบล็อกวิจารณ์รัฐบาล 3 คน

ศาลเวียดนามพิพากษาจำคุกนักเขียนบล็อกวิจารณ์รัฐบาล 3 คนเป็นเวลา 4-12 ปี ในข้อหาโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาล

นักเขียนบล็อกชาย 2 คน หญิง 1 คน เป็นสมาชิกที่ก่อตั้งชมรมผู้สื่อข่าวอิสระ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สื่อข่าวพลเมืองที่เขียนเรื่องลงทางอินเทอร์เน็ต วิจารณ์รัฐบาลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน นโยบายต่างประเทศ และการทุจริตถูกศาลเวียดนามตัดสินจำคุกในข้อหาโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาล แสดงให้เห็นถึงความไม่ต้องการให้มีการท้าทายอำนาจทางการทางสื่อออนไลน์ หลังจากที่อินเทอร์เน็ตกลายเป็นช่องทางสำคัญในการแสดงการแข็งข้อต่อทางการในประเทศเวียดนาม

เหงียน วัน ไฮ ซึ่งวิจารณ์รัฐบาลเกี่ยวกับการจัดการปัญหาเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ ระหว่างจีน และเวียดนามถูกลงโทษจำคุก 12 ปี ส่วน ทา ฟอง ทาน อดีตตำรวจซึ่งวิจารณ์รัฐบาลเกี่ยวกับการใช้อำนาจโดยไม่ชอบ ถูกจำคุก 10 ปี โดยเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แม่ของเธอได้จุดไฟเผาตัวเองจนเสียชีวิต เพื่อประท้วงคดีนี้

ขณะที่ฟาน ทาน ไฮ ซึ่งเป็นจำเลยเพียงคนเดียวที่ยอมรับผิด และรับปากว่าจะไม่กระทำความผิดนี้อีก รวมทั้งจะไม่ติดต่อกับผู้ที่ต่อต้านรัฐ ถูกตัดสินลงโทษจำคุก 4 ปี ขณะที่กลุ่มเรียกร้องสิทธิระหว่างประเทศได้ประณามการตัดสิน และเรียกร้องให้ปล่อยตัวทั้ง 3 คน

เวียดนามเป็นประเทศที่มีการตัดสินลงโทษผู้ที่แข็งข้อต่อรัฐบาลอยู่เป็นประจำ แต่โทษจำคุกโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 5 ปี ขณะที่สหรัฐฯซึ่งพยายามที่จะมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดมากขึ้นกับเวียดนาม แต่พยายามกดดันเวียดนามเรื่องสิทธิมนุษยชนด้วย ได้ออกมาวิจารณ์คำตัดสินของศาลเวียดนามทันที
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง