สถานการณ์อุทกภัยในอินเดียยังน่าวิตก

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 55
02:28
104
Logo Thai PBS
สถานการณ์อุทกภัยในอินเดียยังน่าวิตก

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียยังน่าวิตก หลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมสูง ล่าสุดมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 1 ล้านคน ท่ามกลางความวิตกว่าจะเกิดโรคระบาดตามมา

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดอุทกภัยรุนแรงในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย โดยในรัฐอัสสัม มีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมสูงถึง 18 เขตจากทั้งหมด 27 เขต ชาวบ้าน 1.4 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย และมีผู้เคราะห์ร้ายจมน้ำเสียชีวิตไปแล้ว 11 คน นับเป็นอุทกภัยรุนแรงระลอกที่ 2 ในช่วงเวลาเพียง 2 เดือนในพื้นที่ทางภาคตะวันเฉียงเหนือของอินเดีย ซึ่งเป็นพื้นที่ยากจน และเกิดขึ้นในช่วงปลายฤดูมรสุมที่กำลังสิ้นสุดในเดือนนี้

นอกจากความเสียหายจากอุทกภัยแล้ว ทางการท้องถิ่นยังแสดงความวิตกว่าอาจจะเกิดโรคระบาดตามา ทำให้ต้องประกาศภาวะเฝ้าระวังด้านสาธารณสุขในพื้นที่ประสบภัย เพื่อรับมือกับโรคระบาด รวมทั้งอหิวาตกโรค และไทฟอยด์

ขณะเดียวกับกลุ่มฝ่ายค้านและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยได้ชุมนุมประท้วงไม่พอใจที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือล่าช้า ทั้งๆ ที่รัฐอัสสัมเป็นรัฐของพรรคคองเกรส ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ขณะที่กองทุนฟื้นฟูอินเดีย ซึ่งเป็นกลุ่มอาสาสมัครระบุว่าฝนที่ตกหนักเป็นอุปสรรคต่อการให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ แม้ว่าฝนในช่วงฤดูมรสุมจะจำเป็นต่อการเกษตรของอินเดีย แต่มักจะก่อให้เกิดความเสียหายจากอุทกภัยในที่ลุ่ม โดยน้ำที่ท่วมรัฐอัสสัมมาตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 130 คน และไร้ที่อยู่อาศัยอีก 6 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง