ภาคเหนือยังมีน้ำท่วมบางพื้นที่ของลุ่มแม่น้ำยม

ภูมิภาค
25 ก.ย. 55
08:20
39
Logo Thai PBS
ภาคเหนือยังมีน้ำท่วมบางพื้นที่ของลุ่มแม่น้ำยม

การลดการระบายน้ำของเขื่อนในพื้นที่ภาคกลาง ช่วยให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสักลดระดับลง บรรเทาผลกระทบให้กับชาวบ้านริมแม่น้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ถูกน้ำท่วม ขณะที่ในภาคเหนือยังมีน้ำท่วมบางพื้นที่ของลุ่มแม่น้ำยม

ชาวบ้านกรุงกรัก ตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เร่งเก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูง หลังน้ำหลากข้ามทุ่งจากอำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย เข้าท่วมขยายวงกว้างมากขึ้น ล่าสุดท่วมโรงเรียนบ้านกรุงกรัก และถนนระหว่างหมู่บ้าน ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ล่าสุด ระดับน้ำบริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอบางระกำเพิ่มสูงเกินจุดวิกฤต ประมาณ 2 เมตรแล้ว

เช่นเดียวกับชาวบ้าน 4 หมู่บ้านของตำบลวังจิก และตำบลโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้ต้องพายเรือข้ามแม่น้ำยม เพื่อไปใช้เส้นทางอีกฝั่งของแม่น้ำที่ไม่ถูกน้ำท่วม แม้จะมีระยะทางไกลกว่า 2 เท่า

ส่วนที่บ้านลาดหมู่ที่ 3 ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ที่ถูกน้ำจากคลองสาขาของแม่น้ำยม ที่ไหลมาจากจังหวัดพิจิตร ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่มากว่า 2 สัปดาห์ ชาวบ้านหลายสิบหลังคาเรือนต้องต่อสะพานไม้ เพื่อใช้เข้า-ออก นอกจากนี้ ยังเฝ้าระวังมวลน้ำจากจังหวัดพิษณุโลก และพิจิตรที่จะไหลมาสมทบอีกระลอก

ในพื้นที่ภาคกลาง ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสักเริ่มลดลง เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนพระราม 6 ลดการระบายน้ำ ช่วยบรรเทาผลกระทบให้กับชาวบ้านริมแม่น้ำที่ถูกน้ำท่วมในอำเภอบางบาล อำเภอผักไห่ และอำเภอเสนาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยังเตือนให้เฝ้าระวังน้ำจากภาคเหนือ

ขณะที่บางพื้นที่ในภาคใต้มีคลื่นลมแรง ทำให้ชาวประมงในตำบลเกาะสาหร่าย ตำบลเกาะปูยู และตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ไม่สามารถนำเรือออกหาปลาได้ เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนว่าหย่อมความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรง ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก และอาจมีคลื่นสูงเกือบ 2 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง